Đường dẫn truy cập

Người Mỹ gốc Phi đầu tiên được bầu vào Thượng viện qua đời


Ông Edward Brooke qua đời hôm 3/1, thọ 95 tuổi.
Ông Edward Brooke qua đời hôm 3/1, thọ 95 tuổi.

Ông Edward Brooke, người Mỹ gốc Phi đầu tiên được bầu vào Thượng viện Hoa Kỳ theo hình thức phổ thông đầu phiếu, đã qua đời hôm 3/1, thọ 95 tuổi.

Một người phát ngôn của gia đình xác nhận thông tin về cái chết của ông Edward, và cho biết thêm rằng ông được gia đình ở bên cạnh trong những giây phút cuối đời tại nhà riêng ở tiểu bang Florida.

Là một đảng viên Cộng hòa có tư tưởng tự do, ông Brooke giành ghế tại Thượng viện, đại diện cho tiểu bang Massachusetts, vào năm 1966, và được tái bầu năm 1972.

Ông là một trong hai người Mỹ gốc Phi duy nhất phục vụ trong Thượng viện Hoa Kỳ trong thế kỷ 20, và là đầu tiên kể từ sau khi kết thúc Cuộc Nội chiến ở Mỹ, khi cơ quan lập pháp bang chỉ định các thượng nghị sĩ.

Trong một thông cáo, Tổng thống Barack Obama đã ca ngợi ông Brooke vì “cuộc đời phục vụ đất nước đầy huy hoàng”.

Ông Obama cũng ca ngợi cách tiếp cận thực tiễn của ông Brooke trong quá trình làm luật, và nói thêm rằng cố thượng nghị sĩ đã đứng “ở tuyến đầu trong cuộc chiến vì dân quyền và công bằng kinh tế”.

Ngoại trưởng John Kerry, cũng từng là một thượng nghị sĩ đại diện cho tiểu bang Massachusetts, cũng ra một tuyên bố, gọi ông Brooke là “một công chức mạnh mẽ”.

VOA Express

XS
SM
MD
LG