Đường dẫn truy cập

Người già nhất thế giới qua đời ở New York


Bà Susannah Mushat Jones trong ngày sinh nhật 116 tuổi hôm 7/7/2015.
Bà Susannah Mushat Jones trong ngày sinh nhật 116 tuổi hôm 7/7/2015.

Thân nhân và bạn bè đang để tang cái chết của người già nhất thế giới, vừa qua đời đêm 12/5 tại Brooklyn, New York.

Bà Susannah Mushatt Jones đã qua đời tại viện dưỡng lão nơi bà sống đến 116 tuổi, theo ông Robert Young thuộc Nhóm Nghiên cứu Lão khoa, là nhóm giữ một cơ sở dữ liệu về những người sống lâu nhất thế giới.

Được yêu mến gọi là “Cô Susie”, bà Jones là người Mỹ cuối cùng sinh vào thập niên 1800, theo lời ông Young.

Ông Young cho biết bà đã bị ốm trong 10 ngày qua.

Năm 1899, bà Jones sinh ra tại một thị trấn nông trại gần Montgomery, Alabama. Bà và 11 anh chị em là con của những người làm ruộng thuê và là cháu của những người nô lệ.

Bà đi bộ 7 dặm đến một trường học đặc biệt ở Alabama dành cho các em gái Mỹ gốc Phi châu và tốt nghiệp năm 1922. Gia đình bà trả tiền học bằng củi họ đi đốn để sưởi nấu và bắp họ trồng lấy.

Sau khi tốt nghiệp, bà Jones giúp gia đình gặt hái hoa mầu trong 1 năm. Sau đó, bà dọn đi New Jersey, nơi bà làm vú nuôi và cuối cùng chuyển qua sinh sống ở New York.

Khi đến New York, bà và các bạn đồng môn trung học đã lập một quỹ học bổng giúp các nữ sinh Mỹ gốc Phi châu đi học đại học.

Cháu gái của bà Jones nói với hãng tin Associated Press hồi năm ngoái rằng bà “yêu trẻ con” nhưng không có con cái. Bà đã kết hôn một vài năm.

Sau khi bà Jones qua đời, thì người già nhất thế giới là bà Emma Morano ở Italia. Bà cũng sinh năm 1899, vài tháng sau bà Jones.

Bà Morano được cho là người cuối cùng sinh vào thập niên 1800 còn sống.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG