Đường dẫn truy cập

Người dự tang lễ cựu bộ trưởng Li-băng hô khẩu hiệu chống Hezbollah


Ông Omar Chatah, đứng cạnh linh cửu cựu bộ trưởng Li-băng Mohamad Chatah, trong lễ tang tại một đền thờ Hồi giáo ở Beirut, 29/12/13
Ông Omar Chatah, đứng cạnh linh cửu cựu bộ trưởng Li-băng Mohamad Chatah, trong lễ tang tại một đền thờ Hồi giáo ở Beirut, 29/12/13
Hàng trăm người hô khẩu hiệu chống nhóm Hezbollah trong lễ mai táng cựu bộ trưởng Li-băng Mohamad Chatah hôm Chủ nhật, 2 ngày sau khi ông bị thiệt mạng trong một vụ tấn công bằng xe gài bom.

Ông Chatah là một người Hồi giáo Sunni và là người lớn tiếng chỉ trích nhóm Hezbollah, cũng như Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Ông được mai táng cạnh mộ cựu thủ tướng Rafik Hariri, cũng bị sát hại trong một vụ nổ bom chỉ cách nơi ông Chatah bị tấn công mấy trăm mét.

Cựu thủ tướng Fouad Siniora ca ngợi ông Chatah là một người ôn hòa, và cam kết hành động ôn hòa để “giải phóng đất nước khỏi tình trạng bị chiếm cứ bằng võ khí.” Ông nói:

“Chúng tôi vẫn cam kết với quyết định của chúng tôi rằng chúng tôi sẽ đối phó và chúng tôi sẽ đương đầu. Chúng tôi là những người tìm kiếm tự do, những người của chính nghĩa và công lý. Chúng tôi đã quyết định đồng hành với người dân Li-băng ôn hòa hướng đến sự đề kháng trong thần dân chủ hòa bình.. Chúng tôi đã quyết định đưa đất nước ra khỏi sự chiếm cứ của võ khí, chúng tôi quyết định giải phóng đất nước của chúng tôi.”

Không phe nhóm nào lên tiếng nhận đã thực hiện vụ nổ bom giết chết ông Chatah và 6 người khác. Đây là vụ mới nhất trong một loạt các vụ tấn công ở Li-băng, khiến chính phủ bị tê liệt bởi tình trạng bế tắc giữa phe phái.

Hôm Chủ nhật, Tổng thống Li-băng Michel Suleiman cho biết Ả-rập Xê-út hứa viện trợ 3 tỉ đôla cho lực lượng võ trang của Li-băng.

Trong một bài diễn văn được truyền hình trên toàn quốc, ông nói rằng với viện trợ của Ả-rập Xê-út, Li-băng sẽ mua võ khí của Pháp.

Lực lượng võ trang của Li-băng đã phải chật vật đối phó với bạo động lan qua biên giới do cuộc nội chiến ở Syria.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG