Đường dẫn truy cập

Người Campuchia phản đối Việt Nam ‘chiếm đất’ tại LHQ


Những người biểu tình còn giơ cao các biểu ngữ như “Hun Sen là con rối của Việt Nam” hay “Không được bán rẻ Campuchia”.
Những người biểu tình còn giơ cao các biểu ngữ như “Hun Sen là con rối của Việt Nam” hay “Không được bán rẻ Campuchia”.

Hàng trăm người Campuchia hôm 26/9 đã đổ về góc đường ở phía trước trụ sở Liên Hiệp Quốc, hô vang các khẩu hiệu bài Thủ tướng Campuchia Hun Sen và cáo buộc ông “dâng” đất cho Việt Nam.

Không chỉ hô to những lời chỉ trích chính quyền trong nước, những người biểu tình còn giơ cao các biểu ngữ như “Hun Sen là con rối của Việt Nam” hay “Không được bán rẻ Campuchia”.

Còn ở phía trong hội trường, người đứng đầu chính phủ Campuchia chuẩn bị có bài phát biểu quan trọng trước nguyên thủ các nước về mục tiêu thiên niên kỷ và phát triển bền vững.

Ông Khao Son, một người Khmer từng sống ở Việt Nam, nói với VOA Việt Ngữ rằng Thủ tướng Campuchia Hun Sen là “kẻ độc tài” và đã “lấy đất của nhân dân tặng không cho Việt Nam”.

Ông Son nói: “Chúng tôi lên đây để nói lên tiếng nói của người Khmer, người dân Campuchia. Việt Nam vô lấy đất của người Campuchia. Nói chung dân tộc nào cũng vậy. Nếu mà một nước nào xâm lấn mình cũng thấy đau đớn".

Người biểu tình này nói thêm: "Đấy là tâm lý chung, chứ không phải tâm lý riêng của người Khmer. Tâm lý chung trên thế giới, nếu mà họ mất nước thì họ cũng cảm thấy buồn. Cái gì mà tổ tiên mình gây dựng thì mình nên giữ. Trên thế giới này ai cũng vậy thôi”.

Ông Son cũng cho rằng Thủ tướng Campuchia cần phải chấm dứt việc cho các công ty nước ngoài, trong đó có doanh nghiệp Việt Nam, lấy đất của người dân mà không đền bù thỏa đáng cũng như phá hoại môi trường.

Trả lời báo chí Campuchia, Thủ tướng Hun Sen nói ông không phải là “con rối của Việt Nam”, sau khi bị chỉ trích rằng ông không dám kiện Hà Nội về vấn đề biên giới.

Ông Hun Sen nói ông không sợ bất kỳ ai, kể cả Việt Nam, đồng thời cho biết thêm rằng Phnom Penh sẽ đưa chính quyền Hà Nội ra Tòa Công lý Quốc tế cũng như Hội đồng Bảo an nếu vi phạm sự toàn vẹn lãnh thổ của Campuchia.

'Phải ra đi'

Ông Thành Kiên, một người Khmer Krom khác, nói với VOA Việt Ngữ về giải pháp mà những người biểu tình mong muốn.

Nếu mà giải quyết vụ đất đai không được hoặc không thể giải quyết cái vụ người Việt Nam ở trên đất nước Campuchia bất hợp pháp quá nhiều thì nên cho Hun Sen ra đi.
Ông Thành Kiên nói.

Ông nói tiếp: “Nếu mà giải quyết vụ đất đai không được hoặc không thể giải quyết cái vụ người Việt Nam ở trên đất nước Campuchia bất hợp pháp quá nhiều thì nên cho Hun Sen ra đi".

Ông Kiên cho hay: "Khi nào mà ai đó nói về đất đai thì ông bắt người đó bỏ tù. Ai nói về biên giới lãnh thổ, nói Việt Nam lấy đất là ông bắt người đó bỏ tù. Thành ra người dân trong nước Campuchia đau khổ lắm".

Phái đoàn đại diện của Campuchia ở Liên Hiệp Quốc từ chối trả lời VOA Việt Ngữ về vấn đề tranh chấp biên giới giữa Hà Nội và Phnom Penh.

Trong khi đó, cơ quan ngoại giao của Việt Nam tại Liên Hiệp Quốc không hồi đáp đề nghị phỏng vấn của Đài tiếng nói Hoa Kỳ.

Căng thẳng giữa Campuchia và Việt Nam bùng lên những tháng gần đây sau khi các dân biểu đối lập dẫn đầu hàng trăm người từ Phnom Penh tới vùng biên giới giáp với tỉnh Long An của Việt Nam, dẫn tới xô xát làm nhiều người bị thương.

Sau đó, chính quyền Hà Nội đã đổ lỗi cho “các phần tử quá khích Campuchia” gây ra “hành động bạo lực”.

Lâu nay phe đối lập ở Campuchia vẫn dùng "con bài” biên giới để làm suy yếu vị thế của Thủ tướng Hun Sen. Nhưng người đứng đầu chính phủ luôn bác bỏ cáo buộc đó.

Tháng trước, Liên Hiệp Quốc đã trao tấm bản đồ gốc mà chính phủ Campuchia hỏi mượn nhằm đáp trả những cáo buộc rằng Campuchia đã mất đất cho Việt Nam do sử dụng bản đồ sai. Hồi đầu tháng này, Pháp cũng làm điều tương tự.

Ông Hun Sen: Tôi sẵn sàng từ chức nếu bản đồ biên giới là giả
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:44 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG