Đường dẫn truy cập

Người biểu tình Thái Lan bác bỏ cuộc bầu cử


Người biểu tình chống chính phủ hô khẩu hiệu trong cuộc biểu tình phản đối cuộc bầu cử trong tỉnh Songkhia, miền nam Thái Lan
Người biểu tình chống chính phủ hô khẩu hiệu trong cuộc biểu tình phản đối cuộc bầu cử trong tỉnh Songkhia, miền nam Thái Lan
Người biểu tình ở Thái Lan tuần hành qua các đường phố trong thủ đô Bangkok hôm thứ Hai, quyết tâm tiếp tục xuống đường tiếp theo sau cuộc bầu cử.

Những người biểu tình đã củng cố một số trại dựng trên các đường phố trong thủ đô, với số lượng giảm bớt sau cuộc bầu cử hôm Chủ nhật.

Người biểu tình đã gây trở ngại cho cuộc đầu phiếu hôm Chủ nhật bằng cách ngăn chận việc phân phối phiều, ngăn trở cử tri vào phòng phiếu ở một số đơn vị bầu cử. Họ nói họ sẽ tiếp tục nỗ lực lật đổ chính phủ lâm thời của Thủ tướng Yingluck Shinawatra.

Trong khi đó, chính phủ tuyên bố sẽ tổ chức vòng đầu phiếu thứ nhì cho 10% cử tri đã không thể bỏ phiếu hôm Chủ nhật. Tuy nhiên, hôm thứ Hai Ủy ban Bầu cử cho biết họ không thể ấn định thời biểu cho cuộc bầu cử này cho đến khi nào biểu tình chấm dứt.

Một nữ phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, hôm thứ Hai, nói rằng Hoa Kỳ rất tiếc về việc nhiều cử tri Thái Lan không thể bỏ phiếu, tuy nhiên Hoa Kỳ sẽ không đứng về bên nào trong cuộc tranh chấp chính trị. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao nói:

“Chúng tôi quan ngại rằng tình hình căng thẳng chính trị ở Thái Lan đang đề ra những thách thức cho tiến trình và định chế dân chủ của Thái Lan. Chúng tôi chắc chắn không đứng về bên nào, như quý vị biết, trong các tranh chấp chính trị ở Thái Lan. Nhưng chúng tôi tiếp tục kêu gọi các bên hãy cam kết mở cuộc đối thoại ngay thẳng.”

Đảng đối lập chính, Đảng Dân chủ, đã tẩy chay cuộc bầu cử hôm Chủ nhật.

Theo dự kiến phải mấy tuần mới có kết quả bầu cử, và đảng thắng cử không thể thành lập tân chính phủ cho đến khi nào cuộc đầu phiếu được tổ chức trong các quận cử tri đã bị ngăn trở bỏ phiếu.

Các cuộc biểu tình phản đối và bạo động bộc phát 3 tháng trước đây, khi Thủ tướng Thái Lan tìm cách ân xá cho anh trai của bà cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG