Đường dẫn truy cập

Người biểu tình đụng độ với cảnh sát ở Burundi


Cảnh sát xô xát với người biểu tình tại thủ đô Burundi.
Cảnh sát xô xát với người biểu tình tại thủ đô Burundi.

Cảnh sát tại thủ đô Bujumbura của Burundi xô xát với người biểu tình phản đối Tổng thống Pierre Nkurunziza đang dự tính ra tranh cử nhiệm kỳ thứ ba gây ra nhiều tranh cãi.

Xô xát xảy ra tại nhiều nơi trong thủ đô Bujumbura, khi cảnh sát bắn hơi cay giải tán đám đông và ngăn không cho họ tiến vào trung tâm thành phố.

Các nhân chứng cho biết nhiều người bị thương và hàng chục người bị bắt giữ.

Chính phủ đã cấm biểu tình chống đối việc ông Nkurunziza được đảng đương quyền CNDD-FDD đề cử ra tranh nhiệm kỳ tổng thống thứ ba.

Tính hợp pháp của ông đã được đưa vào một cuộc tranh luận pháp lý về từ ngữ của một thỏa thuận hòa bình và hiến pháp của nước này.

Cơ cấu chính trị hiện hành của Burundi được xây dựng theo thỏa thuận Arusha năm 2000, nhằm chấm dứt cuộc nội chiến giữa phái Hutu và phái Tutsi vốn đã gây thiệt mạng cho hơn 300.000 người. Thỏa thuận này quy định một người không được làm tổng thống hơn 2 nhiệm kỳ.

Nhưng hiến pháp năm 2005 quy định rằng tổng thống phải được bầu theo thể thức "phổ thông đầu phiếu" - được diễn dịch là do dân bầu ra. Ông Nkurunziza được quốc hội bầu làm tổng thống nhiệm kỳ thứ nhất, do đó những người ủng hộ ông tranh luận rằng ông hội đủ điều kiện ra tranh cử nhiệm kỳ thứ ba.

Có những lo ngại rằng tham vọng tranh cử nhiệm kỳ thứ ba của ông Nkurunziza dựa theo hiến pháp bị đặt nhiều nghi vấn có thể sẽ châm ngòi lại cho cho bạo động tại Burundi, quốc gia vẫn đang trong gia đoạn hàn gắn lại những vết thương sau nhiều năm nội chiến.

Tổng thống Nkurunziza cũng gặp phải sự chống đối ngay trong nội bộ đảng của ông về việc ông lại giữa quyền ra tranh cử. 79 thành viên của đảng cầm quyền đã ký vào yêu cầu ông không ra tranh cử nhiệm kỳ thứ ba.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG