Đường dẫn truy cập

Người biểu tình ở Burkina Faso đòi quân đội trả lại quyền hành


Người biểu tình hô khẩu hiệu chống chính quyền quân sự tại Place de la Nation ở Ouagadougou, thủ đô Burkina Faso, ngày 2/11/2014.
Người biểu tình hô khẩu hiệu chống chính quyền quân sự tại Place de la Nation ở Ouagadougou, thủ đô Burkina Faso, ngày 2/11/2014.

Hàng vạn người ở Burkina Faso hôm nay xuống đường biểu tình để đòi quân đội giao lại quyền lực cho giới hữu trách dân sự, sau khi tổng thống lâu năm của nước này từ chức.

Cuộc biểu tình, diễn ra trong một thời gian ngắn ở thủ đô Ouagadoudou, đã chấm dứt khi các lãnh tụ đối lập bắt đầu tham dự một cuộc họp kín với các nhân vật lãnh đạo quân đội.

Trước đó, các lãnh tụ đối lập nói rằng việc chuyển giao quyền lực “phải có tính chất dân chủ và dân sự” và không nên bị quân đội tước đoạt.

Quyền cai trị trong 27 năm của Tổng thống Blaise Campaore đã kết thúc hôm thứ sáu sau khi dân chúng xông vào trụ sở quốc hội và đốt cháy tòa nhà này.

Những người biểu tình chống đối một đề nghị tu chính hiến pháp mà nếu được thông qua sẽ cho phép ông Campaore ra tranh cử một lần nữa.

Hôm thứ bảy, sau một cuộc tranh giành quyền lực trong một thời gian ngắn, quân đội đã chỉ định Phó chỉ huy trưởng lực lượng bảo vệ tổng thống, ông Yacouba Isaac Zida, làm người lãnh đạo cuộc chuyển tiếp chính trị.

Đặc sứ Liên hiệp quốc về Tây Phi, cùng với Hoa Kỳ và Liên hiệp Phi châu, yêu cầu quân đội Burkina Faso chuyển giao ngay quyền hạn cho giới hữu trách dân sự.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG