Đường dẫn truy cập

Người Ai Cập lại đổ về dinh tổng thống để biểu tình


Những người Ai Cập phản đối Tổng thống Morsi, tham gia buổi cầu nguyện ngày thứ Sáu tại Quảng trường Tahrir, 1/12/12
Những người Ai Cập phản đối Tổng thống Morsi, tham gia buổi cầu nguyện ngày thứ Sáu tại Quảng trường Tahrir, 1/12/12
Những người chống đối và ủng hộ Tổng thống Ai Cập Mohamed Morsi lại xuống đường ở Cairo và kéo nhau đến dinh tổng thống trong cuộc biểu tình sôi sục ở thủ đô Ai Cập. Đám đông những người chống ông Morsi tham gia các cuộc biểu tình hôm nay tỏ thái độ phẫn nộ về việc tổng thống Morsi từ chối hủy cuộc trưng cầu dân ý về bản dự thảo hiến pháp gây tranh cãi, cũng như từ chối hạn chế những quyền hạn rộng lớn mà ông tự trao cho mình trong một sắc lệnh ban hành vào tháng trước.

Những nhóm Huynh đệ Hồi giáo ủng hộ ông Morsi cũng tụ tập biểu tình, hô vang rằng nước Ai Cập bác bỏ chủ nghĩa thế tục và chỉ muốn Hồi giáo là cơ sở của bản hiến pháp. Binh lính đã dựng rào chắn bằng các khối bê tông và dây thép gai xung quanh dinh tổng thống ở Cairo để ngăn tình trạng bạo lực tăng mạnh xảy ra hồi đầu tuần này.

Các lãnh đạo phe đối lập hôm nay nói rằng họ sẽ không tham gia cuộc đối thoại “toàn diện” vào thứ Bảy do ông morsi đề xướng. Ông Morsi khẳng định rằng đối thoại là giải pháp duy nhất cho cuộc khủng hoảng hiến pháp của đất nước.

Phát biểu trên truyền hình quốc gia ngày hôm qua giữa lúc thủ đô Cairo sục sôi vì những cuộc biểu tình chống chính phủ, ông sẽ không khoan thứ những vụ giết người hoặc phá hoại. Ông cho biết 7 người đã thiệt mạng bên ngoài dinh tổng thống và hơn 700 người khác bị thương trong các cuộc biểu tình tuần này. Tổng thống Morsi nói 80 người đã bị bắt vì phạm tội, trong đó có tội sử dụng súng, và ông mô tả một số những người bị bắt giữ được "trả tiền" để làm những việc đó.

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã nói chuyện với ông Morsi qua điện thoại hôm thứ Năm để bày tỏ "mối quan ngại sâu sắc" về những người chết và bị thương trong những cuộc biểu tình phản đối.

Một tuyên bố của tòa Bạch Ốc nói rằng ông Obama cũng hối thúc tất cả các nhà lãnh đạo chính trị của Ai Cập hãy nói rõ với người ủng hộ của mình rằng, bạo lực là không thể chấp nhận được.

Ông Morsi cho biết ông sẽ thành lập một ủy ban tư vấn mới để viết lại bản dự thảo hiến pháp nếu cử tri bỏ phiếu không tán thành bản hiến pháp do những người theo phe Hồi giáo của ông thông qua tuần trước vào ngày 15 tháng 12 tới. Những người chỉ trích nói văn kiện này chỉ có phe Hồi giáo chấp bút mà không có sự đóng góp của phe đối lập.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG