Đường dẫn truy cập

Ngưng bắn ở Ukraine phần lớn được duy trì, pháo kích vẫn tiếp diễn ở Debaltseve


Binh sĩ lực lương Ukraine ở một địa điểm không xa Debaltseve, miền đông Ukraine, 15/2/15
Binh sĩ lực lương Ukraine ở một địa điểm không xa Debaltseve, miền đông Ukraine, 15/2/15

Thỏa thuận ngưng bắn mới ở miền đông Ukraine phần lớn được duy trì hôm Chủ nhật, nhưng giao tranh tiếp diễn trong vùng chiến trận Debaltseve giữa lực lượng chính phủ và phe ly khai thân Nga, hầu như đã bao vây họ trong trung tâm giao thông đường sắt.

Nhóm phiến quân ngăn không cho quan sát viên thuộc Tổ chức An ninh và Hợp tác Âu châu đến Debaltseve và loan báo họ sẽ không quan sát cuộc hưu chiến ở đó.

Cách xa Debaltseve nhiều kilomet, người ta có thể nghe tiếng đạn pháo kích và súng cối. Debaltseve có tuyến đường sắt nối liền giữa các thành phố Luhansk và Donetsk đang nằm trong tay phiến quân. Quân đội Ukraine cho biết, lực lượng của họ bị tấn công tất cả là 60 lần hôm Chủ nhật. Tuy nhiên giới hữu trách nói rằng cuộc hưu chiến phần lớn được tôn trọng.

Bốn nhà lãnh đạo làm trung gian hòa giải cho thỏa thuận ngưng bắn hồi tuần trước – Tổng thống Nga Vladimir Putin, Thủ tướng Đức Angela Merkel, Tổng thống Pháp Francois Hollande và Tông thống Ukraine Petro Poroshenko – đã đồng ý trong một cuộc họp qua điện đàm rằng giao tranh ở Debaltseve cũng nên chấm dứt.

Theo các điều kiện của thỏa thuận ngưng bắn đạt được trong thủ đô Mink của Belarus, việc rút võ khí hạng nặng ra khỏi miền đông Ukraine từ cả hai phía được ấn định bắt đầu vào Thứ hai.

Lubov Mersalova, một cư dân ở Luhansk nói, “Chúng tôi tin ở hòa bình và hy vọng không có chiến tranh lần nữa. Hy vọng sẽ yên tĩnh, dân chúng sẽ đi lại trên đường, người dân sẽ trở về, thành phố sẽ sinh động lại và mọi việc sẽ tốt đẹp.”

Người đứng đầu cơ quan an ninh của Ukraine Valentyn Nalyvaichenko nói rằng người Cossack Nga dường như chịu trách nhiệm về các vụ pháo đạn súng cối hôm Chủ nhật trong vùng Luhansk. Ông nói cuộc điều tra đang tiến hành.

“Và vụ tấn công bằng đạn súng cối phạm tội ác này bởi người cossack thân Nga và người cossack là công dân Nga hiện đang triển khai trong khu vực này ở Ukraine.”

Trước đó, Tổng thống Poroshenko đã ra lệnh cho lực lượng của ông tuân thủ lệnh ngưng bắn, bắt đầu có hiệu lực vào nửa đêm Thứ bảy, giờ địa phương, với hy vọng chấm dứt cuộc giao tranh dữ dội ở miền đông nước này giữa lực lượng chính phủ Ukraine và phe ly khai thân Nga đã kéo dài 10 tháng nay gây tử vong cho gần 5.500 thường dân và chiến binh.

Trong buổi phát sóng trực tiếp vào lúc nửa đêm, ông Poroshenko nói với tư cách là tư lệnh lực lượng quân đội Ukraine, ông muốn có hòa bình. Tuy nhiên ông cũng cảnh báo rằng các phần tử ly khai được Nga hậu thuẫn nhắm phá vỡ thỏa thuận.

Tổng thống Ukraine cảnh báo phiến quân có thể sử dụng Debaltseve để “gây phương hại cho thỏa thuận ngưng bắn” Thủ lãnh phiến quân trong thành phố Donetsk nói lực lượng của ông sẽ không cho binh sĩ Ukraine rời Debaltseve trong khi ngưng bắn.

Nếu ngưng bắn được tôn trọng, cả 2 phía sẽ bắt đầu triệt thoái võ khí hạng nặng để thành lập một vùng trái độn rộng lớn.

Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc, theo dự trù họp vào Chủ nhật và có thể bỏ phiếu một dự thảo nghị quyết được Nga soạn thảo yêu cầu các bên thực thi thỏa thuận.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG