Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Trung Quốc tới Trung Đông thúc đẩy hòa bình


Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tại cuộc họp báo ở Jerusalem, ngày 18/12/2013.
Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tại cuộc họp báo ở Jerusalem, ngày 18/12/2013.
Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị hiện đang có mặt tại Trung Đông trong một nỗ lực của Bắc Kinh nhằm giúp Israel và Palestine đạt được một thỏa thuận hòa bình. Theo dự kiến, hôm nay, ông Vương sẽ gặp người đồng nhiệm Israel Avigdor Lieberman, và với Tổng thống Israel Shimon Peres. Thông tín viên đài VOA Mike Richman tường thuật qua trình bày của Nguyễn Trung:

Ông Vương Nghị đã bày tỏ hy vọng về một thỏa thuận hòa bình ở Trung Đông khi ông gặp Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ngày hôm qua tại Jerusalem.

Ông Vương nói: "Chúng tôi hy vọng rằng Israel và Palestine sẽ thực sự thấy được cơ hội lịch sử này để đạt được thỏa thuận và phát đi các thông điệp thiện chí tới nhau nhằm rốt cuộc tìm cách giải quyết các vấn đề thông qua các cuộc đàm phán hòa bình để chúng ta có thể thấy được hòa bình thực sự giữa Israel và Palestine và cũng đặt một nền tảng vững chắc cho hòa bình và ổn định ở khắp vùng Trung Đông. Là một thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, Trung Quốc sẵn sàng tiếp tục đóng một vai trò tích cực trong vấn đề này”.

Ông Netanyahu nói rằng điều quan trọng là Trung Quốc giúp tạo điều kiện cho tiến trình hòa bình. Ông nói:

“Chúng tôi muốn chứng kiến một tương lai hòa bình, thịnh vượng, an ninh và tiến bộ cho các dân tộc ở Trung Đông, và tôi muốn nói là cả người dân ở ngoài vùng này. Và khi tôi nói chuyện với phía Trung Quốc, tôi có đề cập tới nền hòa bình gồm toàn bộ thế giới”.

Trước đó trong ngày hôm qua, ông Vương cũng hội đàm với Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas tại thành phố Ramallah. Ông Vương cũng đặt vòng hoa tại mộ của cố lãnh đạo Palestine Yasser Arafat.

Ông Yitzhak Shichor, một nhà phân tích chính trị của Israel, nhận định rằng chuyến thăm của ông Vương tới Trung Đông là một ví dụ cho thấy ảnh hưởng gia tăng của Trung Quốc tại khu vực. Ông nói:

“Nên hiểu rằng chuyến thăm của ngoại trưởng Trung Quốc tới Israel tại thời điểm này đặt trong bối cảnh của chuyến thăm Trung Quốc của Thủ tướng Benjamin Netanyahu hồi tháng Năm, và sau đó quan hệ giữa hai nước đã bắt đầu cải thiện một cách đáng kể. Tôi nghĩ rằng phía Trung Quốc muốn cho thấy sự hiện diện của họ tại khu vực này dù họ không muốn trực tiếp can dự. Nhưng họ muốn chứng tỏ rằng họ khá quan tâm, họ có quan hệ tốt đẹp với mọi bên liên hệ, không chỉ với Israel mà còn cả với Palestine”.

Chuyến thăm của ông Vương diễn ra khoảng một tuần sau khi Ngoại trưởng Mỹ John Kerry gặp ông Abbas và Netanyahu trong khuôn khổ một nỗ lực của Hoa Kỳ nhằm được một thỏa thuận hòa bình Trung Ðông vào tháng Tư. Hai bên trước hết cần phải đồng ý về các vấn đề như an ninh và tình trạng của thành phố Jerusalem.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG