Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Mỹ thăm Iraq bất ngờ


Ngoại trưởng Mỹ John Kerry gặp Thủ tướng Iraq Nouri al-Maliki (phải) tại Baghdad, ngày 24/3/2013.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry gặp Thủ tướng Iraq Nouri al-Maliki (phải) tại Baghdad, ngày 24/3/2013.
Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry đang có mặt tại Baghdad để thảo luận với Thủ tướng Nouri al-Maliki và các giới chức Iraq về an ninh của Iraq và bất ổn tại Syria, nước láng giềng của Iraq.

Các giới chức cao cấp của Bộ Ngoại giao Mỹ nói rằng chuyến đi không báo trước của ông Kerry, sau khi tháp tùng chuyến đi Trung đông của Tổng thống Obama, là để thuyết phục Thủ tướng Maliki hợp tác với Hoa Kỳ tại Syria và hợp tác với các đối thủ của ông Maliki ở Iraq, vào lúc sắp có bầu cử tháng Tư.

Mặc dù Thủ tướng Iraq nói rằng ông quan tâm đến hòa bình tại Syria nhưng Ngoại trưởng Kerry nói rằng sự quan tâm này “không hợp lý” khi mà Iraq vẫn tiếp tục cho phép máy bay của Iran bay ngang Iraq để chuyển vũ khí cho Tổng thống Bashar al-Assad của Syria, và dùng đất của Iraq để đưa các tay súng sang giúp chính phủ Syria.

Một giới chức cao cấp của Bộ Ngoại giao Mỹ nói rằng có lẽ Ngoại trưởng Mỹ phải nói thẳng với Iraq là cần phải chấm dứt hoặc ít nhất cũng phải kiểm tra các chuyến bay của Iran để xem có thực sự chở hàng nhân đạo cho Syria hay không.

Trước đó, Thủ tướng Maliki có hứa với cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton là sẽ kiểm tra các chuyến bay đó, nhưng từ tháng 7 năm ngoái đến giờ, chỉ có 2 chuyến bay của Iran được kiểm tra, và cả hai đều chở hàng nhân đạo.

Ngoại trưởng Mỹ cũng thảo luận quan tâm của Hoa Kỳ về tình hình bất ổn bên trong Iraq, 10 năm sau khi Hoa Kỳ can thiệp để lật đổ chế độ Saddam Hussain.

Kể từ khi quân đội Hoa Kỳ rút đi, Iraq liên tục có tranh chấp chính trị và bạo động đáng kể giữa các thành phần Sunni, Shia và Kurd.

Các giới chức Hoa Kỳ cho biết Ngoại trưởng Kerry cũng sẽ kêu gọi Thủ tướng Maliki cho phép mọi thành phần được ra ứng cử tự do trong cuộc bầu cử sắp tới.

Hoa Kỳ cũng quan tâm trước tình hình các nhóm vũ trang, trong đó có al-Qaida, đang gia tăng các vụ tấn công ở nhiều thành phố Iraq.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG