Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Mỹ tới Jordan dự hòa đàm Trung Đông


Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry
Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry
Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ John Kerry đang có mặt ở Jordan, trong khuôn khổ các nỗ lực cấp tập của ông nhằm đạt được một thỏa thuận hòa bình giữa Israel và Palestine.

Bộ Ngoại giao cho biết Ngoại trưởng Kerry đã tới phố cảng Aqaba bên bờ Biển Đỏ hôm thứ Sáu, nơi ông sẽ gặp Quốc vương Abdullah của Jordani.

Ông Kerry hy vọng có thể loan báo một thỏa thuận hòa bình khung trước cuối tháng Tư, khi vòng thương thuyết hiện nay sẽ chấm dứt theo lịch trình đã ấn định.

Hiện không có nhiều thông tin được phổ biến về các cuộc thương thuyết, nhưng mỗi bên đã công khai quy lỗi cho phía bên kia, là không chịu nhượng bộ.

Thủ Tướng Israel Benjamin Netanyahu muốn đối tác Palestine, Tổng Thống Mahmoud Abbas, phải công nhận Israel là một quốc gia Do Thái.

Ông Abbas đã khước từ, nói rằng làm như thế sẽ phương hại tới các quyền của những công dân Israel người Ả Rập và những người tỵ nạn Palestine mong muốn được trở về nhà cửa của họ ở Israel sau này.

Hai bên còn phải đồng thuận về các hiệp định an ninh, quy chế của thành phố Jerusalem trong một quốc gia Palestine tương lai.

Cho dù Israel và Thẩm quyền Palestine đặt trụ sở tại vùng Bờ Tây có thể đạt một thỏa thuận, hiện vẫn chưa rõ thỏa thuận ấy sẽ có ảnh hưởng như thế nào tới dải Gaza, hiện đang nằm dưới quyền kiểm soát của Nhóm Hamas, nhóm đã bác bỏ các cuộc đàm phán với Israel.

VOA Express

XS
SM
MD
LG