Đường dẫn truy cập

Mỹ tìm cách ‘giảm bớt cách biệt’ trong hòa đàm Trung Ðông


Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry.
Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry.
Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ John Kerry hôm nay sẽ họp với Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas trong nỗ lực “thu ngắn cách biệt” trong các cuộc đàm phán hòa bình giữa người Palestine và Israel.

Cuộc họp diễn ra tại thủ đô Amman của Jordan vài ngày trước khi Israel theo kế hoạch sẽ phóng thích tù nhân Palestine đợt thứ tư.

Đợt phóng thích này thuộc khuôn khổ của một thỏa thuận đã đưa hai bên trở lại với các vòng hòa đàm hồi năm ngoái. Israel chưa xác nhận đợt phóng thích vào thứ Sáu sẽ được tiến hành, và các nhà lãnh đạo Palestine đe dọa sẽ rút khỏi hòa đàm nếu Israel không phóng thích tù nhân.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Marie Harf nói rằng Hoa Kỳ trông mong tiến trình hòa đàm sẽ tiếp diễn như kế hoạch cho đến tháng tới.

Phát ngôn viên Marie Harf nói: “Cả hai vên đã đồng ý đàm phán trong 9 tháng, cho nên tôi nghĩ là chúng ta chắn chắn vẫn tiến hành đàm phán trên căn bản đó, và hai bên vẫn thương thảo với thiện chí trên căn bản đó.

Rõ ràng, như chúng tôi đã nói là cả hai bên phải có những quyết định can đảm trong suốt quá trình để giữ cho tiến trình hòa đàm tiếp diễn, và chúng tôi rất hy vọng rằng hòa đàm sẽ tiếp diễn.”

Ông Kerry cũng sẽ nói chuyện với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hoặc bằng điện thoại, hoặc bằng hội thoại truyền hình.

Các bên tham gia hòa đàm chưa công bố chi tiết cuộc đàm phán, nhưng có rất ít tiến bộ nhìn thấy được trong nỗ lực thu hẹp các khoảng cách biệt của những vấn đề quan trọng. Trong số các vấn đề đó là tình trạng của Jerusalem, số phận của những người tị nạn Palestine, đường biên giới và an ninh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG