Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Mỹ: Những người cực đoan đe dọa dân chủ


Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton tin rằng các nước mới thu hồi dân chủ ở Bắc Phi và Trung đông gặp nguy cơ của các nhóm cực đoan muốn khai thác những chia rẽ lâu đời.

Bà nói cộng đồng quốc tế cần đứng lên chống lại những người cực đoan đang khai thác những bất mãn tại Bắc Phi và Trung đông.

Bà cho biết chính phủ của Tổng thống Obama sẵn sàng giúp đỡ các nước muốn để lại hận thù ở phía sau và tìm kiếm các cơ hội ở phía trước bằng cách ủng hộ những người cải cách muốn xây dựng những định chế có thể quy trách và đương đầu với tham nhũng đang bóp nghẹt sáng kiến, phát minh và hy vọng. Bà nói tiếp:

“Quốc gia nào tập trung nhiều hơn vào việc nuôi dưỡng tăng trưởng thay vì nuôi dưỡng những sự chỉ trích là những quốc gia đang tiến về phía trước. Xây trường thay vì đốt trường. Đầu tư vào óc sáng tạo của người dân, không xúi giục sự phẫn nộ của họ. Mở cửa kinh tế và xã hội để có thêm liên kết với thế giới rộng hơn, không khóa Internet hoặc tấn công các sứ quán.”

Hôm thứ Sáu, người dân thành phố Benghazi của Libya đã biểu tình chống lại vụ bạo động giết chết Đại sứ Mỹ và 3 người khác.

Bà Clinton gọi sự kiện này chứng tỏ người dân mạnh mẽ bác bỏ những người cực đoan ngay từ cốt lõi, người dân muốn giành lại danh dự và phẩm giá của một thành phố dũng cảm:

“Các chuyển biến dân chủ ở Bắc Phi và Trung đông làm nức lòng thế giới đã tạo những khả năng đáng chú ý cho những quốc gia lâu nay bị các nhà độc tài cai trị. Nhưng các chuyển biến đó cũng tạo những thách thức, như chúng ta đã thấy, trong lúc người dân phấn đấu với cách làm thế nào để biến các lý tưởng dân chủ thành những chính quyền hoạt động hiệu quả và những nền kinh tế thịnh vượng.”

Các phát biểu của bà Clinton được đưa ra trước các nhà ngoại giao quốc tế đến thành phố New York dự diễn đàn do cựu Tổng thống Bill Clinton, phu quân của bà, thành lập; trước khi họ dự Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc tuần này.

VOA Express

XS
SM
MD
LG