Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Mỹ lên án Syria tìm cách thay đổi trọng tâm đàm phán


Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry nói về vấn đề Syria, tại Bộ Ngoại giao ở Washington, 16/1/14
Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry nói về vấn đề Syria, tại Bộ Ngoại giao ở Washington, 16/1/14
Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry kêu gọi các đối thủ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad tham gia các cuộc đàm phán hòa bình theo hoạch định sẽ diễn ra tại Thụy Sĩ vào tuần tới. Thông tín viên đài VOA phụ trách đưa tin về Bộ Ngoại giao Mỹ Scott Stearns tường thuật rằng ông Kerry hiện đang tìm cách đẩy lui các nỗ lực của chính phủ Assad tìm cách thay đổi trọng tâm của các cuộc đối thoại từ việc thành lập một chính phủ chuyển sang vấn đề chống khủng bố.

Các nỗ lực của cộng đồng quốc tế nhằm chấm dứt cuộc giao tranh ở Syria tập trung vào việc thành lập một chính phủ chuyển tiếp với sự tham gia của nhiều thành phần.

Nhưng Tổng thống Assad nói rằng ông sẽ cử các đại biểu tới tham dự các cuộc đàm phán vào tuần tới ở Thụy Sỹ không phải để từ bỏ quyền lực mà để chống lại các phần tử khủng bố trong đó ông nói có cả phe đối lập có vũ trang.

Ngoại trưởng Kerry nói rằng đó là một nỗ lực nhằm ‘viết lại lịch sử’ qua việc phá hoại tiến trình hòa bình ngay trước khi nó bắt đầu. Ngoại trưởng Hoa Kỳ nói:

“Mục đích là thiết lập một tiến trình cần thiết cho việc thành lập một cơ quan quản lý chuyển tiếp với đầy đủ quyền hành pháp được thiết lập thông qua sự đồng thuận chung.”

Theo cựu đại sứ Mỹ Adam Ereli, hành động của Tổng thống Assad nhằm chuyển trọng tâm của cuộc đàm phán cho thấy vị thế của ông Assad hiện mạnh hơn nhiều so với khi tiến trình này bắt đầu. Ông nói:

“Ông ta và những người ủng hộ ông ta có một lý do để nói chuyện với mọi người về cách thức chấm dứt bạo lực. Họ không ở thế thua nữa. Thế của họ đang lên. Họ hiện kiểm soát phần lớn đất nước. Thế thì có lý gì họ lại nói về một sự chuyển tiếp?”

Cuộc giao tranh giữa lực lượng nổi dậy chính Quân đội Syria Tự do và các lực lượng dân quân cực đoan hơn có liên hệ với al-Qaida giúp biện minh cho việc Tổng thống Assad vận động sự tập trung thảo luận vào khủng bố. Đó là nhận định của nhà phân tích Steve Heydemann từ Viện Hòa bình Mỹ:

“Từ quan điểm của chế độ, càng thay đổi các điều khoản của các đàm phán nhiều hơn, họ sẽ càng mạnh hơn. Nhưng nếu họ đi sâu hơn theo hướng đó, phe đối lập sẽ cảm thấy chẳng có ích gì để tới dự.”

Trong khi liên minh đối lập chính hôm nay chuẩn bị bỏ phiếu xem có tham dự các cuộc đàm phán hay không, ông Kerry hối thúc họ chớ nên bỏ lỡ cơ hội thành lập một tân chính phủ mà các thành viên phải được cả hai phía chấp thuận. Ngoại trưởng Mỹ nói:

“Bất kỳ một nhân vật nào đuợc cho là không thể chấp nhận được bởi cả hai phía, cho dù là Tổng thống Assad hay một thành viên của phe đối lập, đều không thể là một phần của chính phủ trong tương lai”.

Nhưng những nước ủng hộ Tổng thống Assad nhiều nhất là Nga và Iran không chấp nhận giả thiết về một sự chấm dứt quyền cai trị của ông Assad. Đó là ý kiến của giáo sư đại học American University Hillary Mann Leverett. Giáo sư Mann nói:

“Phía Nga hoàn toàn chống lại giả thiết đó. Phía Iran, một nhân tố quan trọng trong chuyện này, sẽ không tán đồng điều đó. Đó thực sự là một công thức dẫn tới sự thất bại ngoại giao”.

Trong khi chiến sự ở Syria vẫn tiếp tục, ông Kerry nói rằng các cuộc hòa đàm Geneve là cơ hội tốt nhất để phe đối lập đạt được các mục tiêu của người dân Syria cũng như cuộc nổi dậy của họ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG