Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Mỹ kêu gọi TT Nga tìm điểm chung về vấn đề Syria


Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry và Tổng thống Nga Vladimir Putin tại điện Kremli, Moscow, Nga, 7/5/13
Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry và Tổng thống Nga Vladimir Putin tại điện Kremli, Moscow, Nga, 7/5/13
Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry đã kêu gọi Tổng thống Nga Vladimir Putin tìm những điểm chung với chính phủ Mỹ trong việc giải quyết vụ xung đột kéo dài đã hơn hai năm tại Syria.

Khi hai ông bắt đầu cuộc hội đàm tại Moscow hôm thứ Ba, ông Kerry nói rằng Nga và Hoa Kỳ chia sẻ những lợi ích chung tại Syria, trong đó có việc thăng tiến tình hình ổn định trong vùng và ngăn ngừa đà lan rộng của chủ nghĩa cực đoan.

Ông Putin nói rằng, ông trông đợi hợp tác với chính phủ Mỹ về những vấn đề hiện nay, nhưng không nói thêm chi tiết.

Hồi năm ngoái, Hoa Kỳ và Nga đã thỏa thuận về kế hoạch cho một giải pháp chính trị liên quan tới cuộc nội chiến tại Syria nhưng không đồng ý được với nhau về phương cách thi hành.

Chính phủ Washington đã khẳng định rằng Tổng thống Syria Bashar al-Assad phải từ chức vì thực hiện một cuộc đàn áp bạo động đối với những người bất đồng chánh kiến, trong khi chính phủ Moscow lại nói rằng chỉ có người Syria mới có quyền quyết định số phận nhà lãnh đạo của họ, vốn là một đồng minh lâu đời của Nga.

Trong vụ xáo trộn mới nhất tại Syria, một giới chức Liên Hiệp Quốc nói với đài VOA rằng, một tổ chức võ trang đã bắt giữ bốn binh sĩ Philippines trong lực lượng duy trì hòa bình ở Cao nguyên Goland hôm thứ Ba khi họ tuần tra khu vực phân chia giữa Syriavà những khu vực do Israel kiểm soát.

Nữ phát ngôn nhân lực lượng duy trì hòa bình, bà Josephine Guerrero, nói rằng những nỗ lực đang được tiến hành để bảo đảm cho việc phóng thích các binh sĩ Philippines bị bắt gần Al Jamla. Các binh sĩ duy trì hòa bình này nằm trong lực lượng võ trang nhẹ của Liên Hiệp Quốc đã tuần tra một lằn ranh ngưng bắn giữa Syria và lãnh thổ do Israel kiểm soát tại Cao nguyên Goland từ nhiều thập niên nay.

Các phiến quân Syria đã bắt cóc một nhóm binh sĩ Philippines khác trong lực lượng \duy trì hòa bình tại Cao nguyên Goland hồi tháng Ba trước khi phóng thích họ không hề hấn gì.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG