Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Mỹ hy vọng Afghanistan đạt giải pháp cho cuộc bầu cử


Ngoại trưởng Kerry (trái) hội đàm với Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai tại dinh tổng thống ở Kabul, 11/7/14
Ngoại trưởng Kerry (trái) hội đàm với Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai tại dinh tổng thống ở Kabul, 11/7/14

Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry nói ông có “niềm hy vọng lớn” về một giải pháp nhanh chóng cho kết quả cuộc bầu cử gây tranh cãi ở Afghanistan, nơi ông vừa đến hôm thứ Sáu để hòa giải nhằm chấm dứt vụ khủng hoảng chính trị giữa hai ứng cử viên tổng thống đang tranh cãi về kết quả cuộc đầu phiếu vòng nhì hồi tháng trước.

Cả ông Abdullah Abdullah lẫn đối thủ của ông là ông Ashraf Ghani, đều tuyên bố chiến thắng trong cuộc đầu phiếu ngày 14 tháng 6 để lên thay Tổng thống Hamid Karzai.

Kết quả sơ khởi cho thấy ông Abudllah thua ông Ghani chừng 1 triệu phiếu, nhưng ông Abdullah bác bỏ kết quả này và cáo buộc có sự gian lận ồ ạt ở các thùng phiếu.

Trong một cuộc họp với ông Kerry ngày hôm nay, ông Ghani tán đồng lời kêu gọi của Mỹ là tiến hành một cuộc xét duyệt thấu đáo về những cáo giác gian lận.

Ông Ghani nói rằng “Cam kết của chúng tôi là phải bảo đảm tiến trình bầu cử được liêm chính và hợp pháp mà mọi người dân Afghanistan và trên thế giới tin tưởng. Do đó, chúng tôi cho là một cuộc kiểm tra toàn diện và mở rộng có thể khôi phục được lòng tin”.

Ông Kerry cũng đã gặp ông Abdullah sau khi hội kiến Tổng thống Karzai và đặc sứ Liên Hiệp Quốc ở Afghanistan là ông Jan Kubis.

Không lâu sau khi tới Kabul trong đêm vừa qua, Ngoại trưởng Kerry nói rằng Afghanistan đang ở vào “một thời điểm vô cùng quan trọng.”
Nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ cho biết tiềm năng của cuộc chuyển tiếp trong tương lai “đang gặp rủi ro, cho nên chúng ta có rất nhiều việc cần phải làm.”

Hàng chục người biểu bình đã chặn một con đường ở gần phi trường quốc tế của Kabul hôm thứ Sáu với một người đàn ông kêu gọi cho một “giải pháp chính trị” giữa các ứng cử viên. Một người khác nói Afghanistan cần phải giải quyết nội bộ cuộc bầu cử mà không có sự giúp đỡ của ông Kerry.

Ông Kerry đã cảnh báo ông Abdullah chớ nên sử dụng những phương tiện ngoài pháp luật để chiếm giữ quyền hành sau khi người đứng chung liên danh với ông Abdullah nói tới chuyện thành lập một chính phủ song hành.

Hoa Kỳ cho biết không đứng về phe nào trong cuộc bầu cử nhưng chỉ ủng hộ cho một quá trình minh bạch đáng tin cậy.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG