Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Mỹ gặp trưởng đoàn thương thuyết Palestine


Ngoại trưởng Kerry nói chuyện với các phóng viên báo chí ở ở Jordan, 18/7/13
Ngoại trưởng Kerry nói chuyện với các phóng viên báo chí ở ở Jordan, 18/7/13
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã gặp trưởng đoàn thương thuyết Palestine Saeb Erekat ngày hôm nay trong lúc ông tiếp tục thúc đẩy tái tục các cuộc hòa đàm giữa Israel và Palestine.

Chưa có tin tức về kết quả cuộc họp tại Amman, Jordan, diễn ra chỉ vài giờ trước khi ông Kerry dự trù kết thúc chuyến đi Trung Đông của ông và trở về Washington.

Các giới chức Hoa Kỳ tỏ dấu cho thấy ít có cơ may có đột phá tức thì về việc tái tục các cuộc thảo luận, đã tan vỡ vào năm 2010 về việc Israel xây những khu định cư trên vùng đất chiếm đóng trong cuộc chiến tranh năm 1967.

Người Palestine đòi hỏi Israel đảm bảo biên giới tổng quát của một quốc gia Palestine tương lai trước khi đồng ý mở các cuộc thảo luận. Israel muốn thương thuyết ngay, nhưng từ chối phải nhượng bộ trước tiên về biên giới hay các khu định cư.

Tòa Bạch Ốc nói Tổng thống Barack Obama gọi điện thoại nói chuyện với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ngày thứ Năm để yêu cầu ông làm việc với Ngoại trưởng Kerry để “tái tục các cuộc thương thuyết với người Palestine càng sớm càng tốt.”

Ngoại trưởng Kerry hôm thứ Tư nói hai bên đã thu hẹp “rất đáng kể”những bất đồng. Ông không nêu rõ chi tiết về nhận định này, tiếp sau cuộc họp với Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas.

Tổng thống Abbas hôm thứ Năm tập họp các nhà lãnh đạo cao cấp của Palestine tại Ramallah để thảo luận về đề nghị mới nhất của ông Kerry. Tuy nhiên nhiên cuộc họp kết thúc không đưa ra được quyết định nào.

Đây là chuyến đi dàn xếp hòa bình lần thứ sáu của ông Kerry đến Trung Đông kể từ khi ông trở thành Ngoại trưởng Mỹ vào đầu năm nay.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG