Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Mỹ gặp Ngoại trưởng Iran


Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tại Hội nghị An ninh Munich.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tại Hội nghị An ninh Munich.
Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ John Kerry hôm Chủ nhật gặp Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif bên lề Hội nghị An ninh Munich để thảo luận về các vấn đề liên quan đến chương trình hạt nhân của Tehran.

Một giới chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ nói rằng hai nhà ngoại giao thảo luận về các cuộc thương thuyết sắp tới giữa Iran và 6 cường quốc thế giới về một thỏa thuận toàn diện.

Các cuộc thương thuyết sẽ bắt đầu trong tháng này tại Vienna, Áo.

Iran đã đạt được một thỏa thuận ban đầu máng tính dấu mốc với 6 cường quốc thế giới hồi háng 11 năm ngoái để ít nhất đưa đến việc tạm thời ngưng chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Iran và nới rộng các biện pháp chế tài kinh tế đối với Tehran.

Thỏa thuận có hiệu lực 6 tháng ký hồi tháng 11 cho phép các nhà thương thuyết có thời gian để lập ra một giải pháp toàn diện hơn cho cuộc đối đầu đã kéo dài hàng chục năm giữa Tehran và phương Tây về chương trình hạt nhân của Iran.

Giới chức Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ nói rằng hôm Chủ nhật Ngoại trưởng Kerry đã tái khẳng định với Ngoại trưởng Zarif rằng điều quan trọng là hai bên đàm phán trên tinh thần trung thực và Iran phải tuân thủ các cam kết của họ theo Kế hoạch Hành động chung.

Ông Kerry cũng nêu rõ rằng Hoa Kỳ sẽ tiếp tục thực thi các biện pháp chế tài hiện hữu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG