Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Mỹ đi Brazil để xoa dịu quan ngại về chương trình theo dõi


Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (trái) và Ngoại trưởng Brazil Antonio Patriota tại Brasilia, ngày 13/8/2013.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (trái) và Ngoại trưởng Brazil Antonio Patriota tại Brasilia, ngày 13/8/2013.
Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry ngày hôm nay đến thăm Brazil trong khuôn khổ kế hoạch của một nỗ lực nhằm giải quyết những lo ngại của Châu Mỹ La Tinh về chương trình theo dõi gây tranh cãi của Washington.

Tờ báo O Globo của Brazil mới đây loan tin là Cơ quan An ninh Quốc gia Hoa Kỳ theo dõi điện thoại và liên lạc thông tin bằng Internet của Colombia và Brazil.

Tại thủ đô Bogota của Colombia ngày hôm qua, ông Kerry nói Hoa Kỳ có những nỗ lực rất phức tạp để ngăn chận khủng bố giết người tại những nơi khác nhau.

Ông nói thêm là ông tin tưởng ông có thể giải thích tính hợp pháp của việc do thám và những ý định của việc này, và ông nói rằng chương trình của Cơ quan An ninh Quốc gia chiếm một phần rất nhỏ trong những cuộc thảo luận của ông tại Colombia.

Bộ trưởng Ngoại giao Colombia Maria Angela Holguin nói với các phóng viên là bà nhận được điều bà gọi là “những đảm bảo cần thiết” cho phép Hoa Kỳ và Colombia tiếp tục làm việc với nhau về vấn đề này.

Ông Kerry cũng hứa ủng hộ những nỗ lực của Colombia trong việc chấm dứt cuộc chiến đã kéo dài 50 năm nay với phiến quân khuynh tả FARC.

VOA Express

XS
SM
MD
LG