Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Mỹ đến Trung Đông, tìm cách ngăn bạo động


Binh sĩ trong lực lượng đặc biệt của Israel bên ngoài trạm xe buýt chính ở thành phố Jerusalem sau vụ một phụ nữ bị đâm chết, ngày 14/10/2015.
Binh sĩ trong lực lượng đặc biệt của Israel bên ngoài trạm xe buýt chính ở thành phố Jerusalem sau vụ một phụ nữ bị đâm chết, ngày 14/10/2015.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ chuẩn bị đi thăm vùng Trung Đông để tìm kiếm những cách thức nhằm phục hồi tình trạng yên tĩnh trong lúc có một làn sóng bạo động giữa người Palestine và Israel. Thông tín viên Michael Brown của đài VOA tường thuật.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ John Kirby hôm thứ tư cho biết Ngoại trưởng Kerry sẽ tìm kiếm những cách thức để giảm thiểu bạo động ngõ hầu Israel và Palestine có thể cùng nhau thương thuyết cho một giải pháp hai quốc gia.

"Những gì mà ông ấy muốn làm ngay lúc này, và như quí vị đã nghe ông ấy nói về việc này ngày hôm qua, là cố gắng tìm kiếm để xem chúng ta có cách nào để giảm thiểu bạo động hay không, và để giúp phục hồi một cảm giác bình tĩnh ở đó, ngõ hầu những công việc có ý nghĩa có thể được thực hiện để tìm ra một giải pháp hai quốc gia. Nhưng ngay lúc này, chúng ta khó có thể có được một cuộc thảo luận như vậy vì đang có quá nhiều bạo động."

Trong những vụ bạo động mới đây, cảnh sát Israel hôm thứ tư giết chết một người đàn ông Palestine sau khi người này dùng dao đâm chết một phụ nữ người Israel 70 tuổi bên ngoài trạm xe buýt chính ở thành phố Jerusalem.

Một người Palestine khác bị giết chết khi tìm cách đâm một cảnh sát viên tại cổng vào Cổ thành Jerusalem.

Israel đã điều động hàng ngàn binh sĩ trên khắp nước để giúp cảnh sát ứng phó với mối đe dọa của những vụ tấn công của người Palestine.

Làn sóng bạo động giữa người Palestine và Israel đã bùng ra cách nay gần một tháng, vì những tin đồn lan truyền trong những khu xóm của người Palestine cho rằng Israel đang định chiếm Đền al-Aqsa tại một địa điểm linh thiêng ở Đông Jerusalem được cả người Hồi giáo lẫn người Do Thái tôn thờ.

Tại một cuộc họp báo mới đây ở Washington, phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Josh Earnest cho rằng Israel và Palestine phải chủ động trong việc tìm kiếm hoà bình.

"Chấm dứt vụ xung đột này không phải là một việc mà Hoa Kỳ hay bất kỳ ai khác trong cộng đồng quốc tế có thể làm thay cho họ. Rốt cuộc thì việc chấm dứt cuộc xung đột này sẽ đòi hỏi cả hai bên thực hiện một số những quyết định khó khăn, một số những quyết định sẽ đòi hỏi họ phải có một sự dũng cảm đáng kể về mặt chính trị."

Hôm qua, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết ông sẵn sàng thực hiện cuộc đàm phán hoà bình, nhưng phía Palestine phải có một nhượng bộ quan trọng.

Phía Palestine cũng bất mãn vì Israel tiếp tục xây dựng khu định cư của người Do Thái ở Vùng Tây Ngạn, nơi mà Palestine muốn là một phần của quốc gia của họ trong tương lai. Nhiều người Palestine cũng không hài lòng với Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas. Họ xem ông là một người nhu nhược và chính là lý do làm cho triển vọng có được một hòa ước dựa trên giải pháp hai quốc gia mỗi ngày một xa vời hơn.

VOA Express

XS
SM
MD
LG