Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Kerry: Đe dọa sử dụng võ lực đối với Syria là ‘Thật’


Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry (trái) và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu sau cuộc họp báo tại văn phòng thủ tướng ở Jerusalem
Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry (trái) và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu sau cuộc họp báo tại văn phòng thủ tướng ở Jerusalem
Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ John Kerry nói rằng lời đe dọa sử dụng võ lực đối với Syria là thật nếu quốc gia này không giữ đúng thỏa thuận tự loại bỏ võ khí hóa học.

Ngoại trưởng Kerry tuyên bố tại Jerusalem hôm Chủ nhật rằng chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad cần hiểu rằng Hoa Kỳ quyết tâm theo đuổi việc thực hiện mục tiêu này.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã gặp Ngoại trưởng Hoa Kỳ.

Ông Netanyahu nhận định rằng chính là hành động, chứ không phải lời nói, đáng quan tâm. Ông nói Syria đã chứng tỏ là nếu các chế độ bất hảo có võ khí giết người hàng loạt trong tay, họ sẽ sử dụng chúng.

Ông nói sự quyết tâm của cộng đồng thế giới về Syria sẽ gián tiếp tác động Iran, nước bị nghi ngờ đang chế tạo một võ khí hạt nhân. Israel xem Iran là mối đe dọa trực tiếp cho sự tồn vong của họ.

Hôm thứ Bảy, Hoa Kỳ và Nga loan báo thỏa thuận về kế hoạch chấm dứt chương trình võ khí hóa học của Syria; trong đó có bao gồm điều kiện là trong 1 tuần lễ, chính phủ của ông Assad phải nộp một danh sách đầy đủ về những loại võ khí như vậy.

Syria hứa sẽ tuân thủ. Bộ trưởng Bộ Hòa giải Dân tộc của Syria, ông Ali Haidar, nói với hãng thông tấn Nga Ria Novosti rằng thỏa thuận đó là một thắng lợi vì nó giúp tránh được cuộc chiến chống Syria và xóa đi cái cớ để gây ra chiến tranh từ những người mà ông cho rằng muốn khơi mào chiến tranh.

Tuy nhiên nội chiến ở Syria không cho thấy có dấu hiệu nào dịu bớt. Máy bay chiến đấu của chính phủ, hôm Chủ nhật đã giội bom các khu vực của phe nổi dậy bên ngoài thủ đô Damascus. Hiện chưa có tin về thương vong.

VOA Express

XS
SM
MD
LG