Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Mỹ: Đây là thời điểm quan trọng đối với Iraq


Ngoại trưởng Iraq Ibrahim al-Jaafari (phải) tiếp đón Ngoại trưởng Mỹ John Kerry trong thư viện biệt thự ngoại trưởng ở Baghdad, Iraq, ngày 8/4/2016.
Ngoại trưởng Iraq Ibrahim al-Jaafari (phải) tiếp đón Ngoại trưởng Mỹ John Kerry trong thư viện biệt thự ngoại trưởng ở Baghdad, Iraq, ngày 8/4/2016.

Hôm nay (8/4), Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã mở một loạt các cuộc thảo luận với các giới chức Iraq trong chuyến viếng thăm Baghdad một ngày để nhấn mạnh đến sự ủng hộ mạnh mẽ của Hoa Kỳ dành cho chính phủ Iraq cũng như nêu lên những thách thức to lớn về an ninh, kinh tế và chính trị.

Mở đầu cuộc họp với Bộ trưởng Ngoại giao Iraq Ibrahim al-Eshaiker al-Jaafari, ông Kerry nói: “Đây là một thời điểm quan trọng tại Iraq”.

Đáp lại, ông Jaafari nói: “Tôi chắc chắn là ông nhận thức được những diễn biến mới nhất trong tiến trình chính trị tại đây”.

Ông Kerry đã từ Bahrain đến Iraq trong một chuyến viếng thăm không báo trước đánh dấu lần đầu tiên ông đến Iraq kể từ năm 2014.

Ngoại trưởng Kerry cũng gặp Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi và Thủ tướng chính phủ vùng của người Kurd là ông Nechrivan Barzani.

Trước chuyến đi, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao John Kirby nói ông Kerry cũng sẽ thảo luận về những yểm trợ đang tiến hành của Liên minh đa quốc trong những nỗ lực do Iraq lãnh đạo để đánh bại Nhà nước Hồi giáo.

Chuyến viếng thăm của ông Kerry được thực hiện giữa lúc các lực lượng do Iraq lãnh đạo đang đẩy mạnh chiến dịch chiếm lại thành phố Mosul ở miền bắc, trước đây đã rơi vào tay Nhà nước Hồi giáo vào năm 2014.

Hoa Kỳ có thể hỗ trợ thêm nữa cho nỗ lực này. Trước đây trong tuần, Bộ Quốc phòng Mỹ loan báo sẽ mở thêm một căn cứ nhỏ tại Iraq.

Đề đốc Andrew Lewis, Phó giám đốc phụ trách Hành quân của Bộ Chỉ huy Liên quân Ngũ Giác Đài nói: “Có thể có một tình hình theo đó một căn cứ khác sẽ được mở hay mở lại những căn cứ đã có sẵn trong những năm qua để sử dụng như một căn cứ hỏa lực nằm phía sau tiền tuyến”.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (phải) bắt tay với Thủ tướng Iraq Haider Al-Abadi tại dinh thủ tướng trước cuộc họp song phương ở Baghdad, Iraq, ngày 8/4/2016.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (phải) bắt tay với Thủ tướng Iraq Haider Al-Abadi tại dinh thủ tướng trước cuộc họp song phương ở Baghdad, Iraq, ngày 8/4/2016.

Trong một diễn biến khác, Chủ tịch ban Tham mưu Liên quân, Đại tướng Joseph Dunford và Bộ trưởng Quốc phòng Ash Carter dự trù sẽ yêu cầu tăng thêm binh sĩ Mỹ tại Iraq để chống lại các phần tử hiếu chiến Nhà nước Hồi giáo.

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Josh Earnest trong tuần qua cho biết là Tổng thống Barack Obama sẽ “thận trọng xem xét” đề nghị này.

Chuyến viếng thăm của ông Kerry diễn ra giữa lúc Thủ tướng Abadi phải đối phó với những xáo trộn chính trị.

Tháng trước, Thủ tướng Iraq đề nghị cải tổ chính phủ trong một nỗ lực chống tham nhũng tiếp sau những tuần lễ biểu tình của những người ủng hộ giáo sĩ Shia Muqtada al-Sadr.

Một giới chức cao cấp Bộ Ngoại giao Mỹ nói một phần thông điệp của Ngoại trưởng Kerry “sẽ là khuyến khích người Iraq khi cải tổ nội các đừng lơ là trong việc đặt trọng tâm vào cuộc chiến chống lại Nhà nước Hồi giáo”.

Ngoại trưởng Kerry đang viếng thăm Trung Đông và châu Á kéo dài một tuần lễ. Sau đó ông sẽ đến Hiroshima, Nhật Bản để tham dự hội nghị thượng đỉnh G7 và thăm đài tưởng niệm Thế chiến thứ hai.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG