Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Hoa Kỳ công du châu Á


Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton
Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho hay ngoại trưởng Hillary Clinton đang trên đường tới Paris, và sau đó sẽ đến Đông Á để tham dự hội nghị về Syria và Afghanistan trước khi thực hiện chuyến đi lịch sử đến thăm nước Lào.

Ngoại trưởng Clinton tới Paris hôm thứ Năm để dự hội nghị lần thứ ba của tổ chức “Những người bạn của Nhân dân Syria”, một nhóm liên lạc quy tụ các nước đang mưu tìm một giải pháp để giải quyết bạo động tại Syria.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết bà Clinton sẽ tham khảo ý kiến các đồng nghiệp về những bước nhằm tăng áp lực đối với Tổng thống Syria Bashar al-Assad, và hậu thuẫn các nỗ lực quốc tế nhằm chấm dứt bạo động và tạo điều kiện cho một cuộc chuyển tiếp chính trị.

Dự kiến Ngoại trưởng Clinton cũng sẽ tham khảo ý kiến của các nhà lãnh đạo Pháp về những quan tâm khác và hội ý với Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas về các quan hệ với Israel.

Từ Pháp, ngoại trưởng Clinton sẽ đáp máy bay sang Tokyo để tham dự một hội nghị về Afghanistan. Tại đây bà sẽ tái khẳng định cam kết lâu dài của Hoa Kỳ đối với nhân dân Afghanistan.

Những chặng dừng chân kế tiếp của ngoại trưởng Clinton gồm có Mông Cổ vào ngày 9 tháng 7, Việt Nam một ngày sau đó, và vào ngày thứ Tư tuần tới, bà Clinton sẽ đến Vientiane, thủ đô nước Lào, nơi bà sẽ trở thành ngoại trưởng đầu tiên của Hoa Kỳ đến thăm quốc gia vùng Đông Á này tính từ 57 năm nay.

VOA Express

XS
SM
MD
LG