Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Mỹ công du châu Á bàn về an ninh, thương mại


Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry
Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đang bắt đầu chuyến đi 6 ngày đến châu Á để tăng cường hợp tác an ninh với Nhật Bản và thúc đẩy tự do thương mại giữa các nền kinh tế châu Á-Thái Bình Dương.

Theo lịch trình ông Kerry sẽ đến ở Tokyo vào thứ Tư, một ngày trước khi tham gia cuộc họp của Ủy ban Tham vấn An ninh Mỹ-Nhật, được tổ chức tại Washington lần trước vào năm 2011.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel sẽ cùng ông Kerry tham gia hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Fumio Kishida và Bộ trưởng Quốc phòng Itsunori Onodera của Nhật.

Hãng tin Kyodo của Nhật cho biết hai bên sẽ thảo luận về việc sửa đổi thỏa thuận an ninh có từ hàng chục năm nay để phản ánh những điều mà Nhật Bản xem là những thách thức mới đến từ những hoạt động hàng hải quyết liệt hơn của Trung Quốc trong vùng biển tranh chấp.

Ngoại trưởng Kerry theo lịch sẽ bay từ Tokyo đến đảo Bali của Indonesia vào ngày thứ Sáu để tham dự cuộc họp cấp Bộ trưởng của Tổ chức Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC).

Washington xem khối 21 nền kinh tế thành viên của APEC là diễn đàn hàng đầu nhằm thúc đẩy thương mại và đầu tư trong khu vực, cũng như giúp Mỹ đạt được mục tiêu chính sách tái cân bằng về châu Á của mình.

Ông Kerry đã dành nhiều thời gian, trong nhiệm kỳ đã được 8 tháng, cho những nỗ lực ngoại giao khác, đặc biệt là những nỗ lực nhằm giải quyết cuộc xung đột giữa Israel và khối Ả-rập.

Tổng thống Mỹ Barack Obama dự kiến cũng sẽ đến Bali tham dự một hội nghị thượng đỉnh APEC vào ngày thứ Bảy, ngày đầu tiên trong chuyến thăm 4 nước châu Á của ông. Ông Obama cũng sẽ đến thăm Brunei, Malaysia và Philippines.

Tuy nhiên, không rõ liệu ông Obama vẫn sẽ theo kế hoạch như đã định ban đầu vì ông đang đối phó với việc chính phủ liên bang ngưng hoạt động, tranh cãi về ngân sách với các đối thủ đảng Cộng hòa.

Thông cáo cho biết ông Obama hy vọng sẽ sử dụng hội nghị thượng đỉnh APEC để thúc đẩy tiến bộ cho cuộc đàm phán về một thỏa thuận thương mại tự do khu vực được gọi là Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

12 quốc gia tham gia đàm phán gồm Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand , Peru, Singapore, Mỹ và Việt Nam.

VOA Express

XS
SM
MD
LG