Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Mỹ báo cáo với quốc hội về thoả thuận hạt nhân Iran


Phó Cố vấn An ninh Quốc gia Ben Rhodes cho biết ông Kerry cùng với các giới chức cấp cao khác sẽ đến Điện Capitol vào tuần sau.
Phó Cố vấn An ninh Quốc gia Ben Rhodes cho biết ông Kerry cùng với các giới chức cấp cao khác sẽ đến Điện Capitol vào tuần sau.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry đang chuẩn bị để báo cáo cho Quốc hội về thoả thuận khung vừa đạt được với Iran.

Phó Cố vấn An ninh Quốc gia Ben Rhodes hôm thứ sáu cho biết ông Kerry cùng với các giới chức cấp cao khác sẽ đến Điện Capitol vào tuần sau.

Các thượng nghị sĩ của cả hai đảng đang vận động cho một dự luật mà nếu được thông qua sẽ cho quốc hội một cơ hội để chấp thuận hoặc bác bỏ việc thu hồi các biện pháp chế tài trong một hiệp định hạt nhân với Iran.

Ông Rhodes cho biết Ngoại trưởng Kerry sẽ nói với quốc hội là thời gian điều đình với Iran hiện nay là một thời điểm tế nhị và một số những hành động của quốc hội có thể phương hại tới cuộc đàm phán.

Ông Rhodes cũng tìm cách hạ thấp tầm quan trọng của những phát biểu của các nhà lãnh đạo Iran cho rằng bất kỳ thoả thuận hạt nhân nào cũng phải bao gồm việc dỡ bỏ ngay tức khắc các biện pháp chế tài. Ông Rhodes nói rằng lập trường cứng rắn của lãnh tụ tối cao Ayatollah Khamenei và Tổng thống Hassan Rouhani là kết quả của áp lực nội bộ và không có nghĩa là không thể đạt được một thoả thuận chung cuộc.

Cũng trong ngày hôm qua, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter nói với đài truyền hình CNN rằng hiệp định khung hiện nay với Iran không làm cho Mỹ loại bỏ khả năng thực hiện hành động quân sự. Ông Carter nói “Chúng tôi có khả năng để phong toả, gây thiệt hại hoặc phá huỷ chương trình hạt nhân của Iran và tôi tin rằng phía Iran biết được và hiểu được điều đó.”

VOA Express

XS
SM
MD
LG