Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Mỹ, Ấn Độ thảo luận về an ninh khu vực, kinh tế


Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry và người đồng nhiệm Ấn Độ Salman Khurshid tại New Delhi.
Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry và người đồng nhiệm Ấn Độ Salman Khurshid tại New Delhi.
Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry đã hội đàm với người đồng nhiệm Ấn Độ Salman Khurshid tại New Delhi.

Bộ Ngoại giao Ấn Độ nói các cuộc thảo luận hôm nay tập trung vào ‘3 cột trụ’ trong mối bang giao hai nước. Đó là: các vấn đề an ninh, kinh tế và công nghệ.

Trong bài phát biểu sau cuộc thảo luận, ông Kerry hoan nghênh sự lãnh đạo của Ấn Độ trên chính trường thế giới và tái xác nhận tầm nhìn chung của hai nước đối với hòa bình và ổn định ở châu Á.

Ông Kerry cũng nói rằng hai nước ủng hộ một nước Afghanistan ‘hòa hợp và ổn định’. Ông nói thêm rằng Hoa Kỳ ủng hộ sự hỗ trợ về mặt kinh tế của Ấn Độ đối với quốc gia Nam Á bị chiến tranh tàn phá.

Ông Kerry nói rằng trên danh nghĩa nền dân chủ lớn nhất thế giới, Ấn Độ có thể đóng một vai trò quan trọng để hỗ trợ cuộc bầu cử của Afghanistan năm 2014 thông qua việc giúp đỡ chính phủ nước này cải thiện hệ thống bầu cử và thiết lập một khuôn khổ để giải quyết các tranh chấp.

Hôm qua, ông Kerry kêu gọi Ấn Độ có hành động liên tới quan tình trạng biến đổi khí hậu, và nói rằng đây là vấn đề thiết yếu cho sự tăng trưởng tiếp diễn của nước này.

Các giới chức Mỹ nói rằng Hoa Kỳ muốn tiếp cận nhiều hơn đối với hàng hóa trên thị trường Ấn Độ. Về phần mình, New Delhi muốn Mỹ có chính sách nhập cư ưu đãi hơn để giúp các công nhân tay nghề cao của Ấn Độ tiến vào thị trường việc làm của Mỹ.

Ông Kerry tới New Delhi hôm qua sau chặng dừng chân ở Qatar. Tại đó, ông đã gặp một nhóm các ngoại trưởng để thảo luận về tình hình Syria. Ông sẽ tới Ả rập Xê út vào ngày mai.

VOA Express

XS
SM
MD
LG