Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Mỹ thảo luận với tân chính phủ Pakistan


Ngoại trưởng Mỹ John Kerry gặp Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif tại Islamabad, ngày 1/8/2013.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry gặp Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif tại Islamabad, ngày 1/8/2013.
Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry cho biết Washington hạ quyết tâm để làm cho mối quan hệ với Pakistan trở thành “quan hệ đối tác đầy đủ” và đôi bên sẽ thực hiện lại những cuộc thương lượng về các vấn đề an ninh.

Phát biểu ngày hôm nay sau cuộc họp với các giới chức ở Islamabad, ông Kerry nói rằng cả hai nước đang tìm kiếm “những phương cách hữu hiệu” để xử lý những thách thức mà cả đôi bên đều phải đương đầu.

Các cuộc thảo luận cấp cao giữa hai nước đã bị bế tắc vào năm 2011 sau khi một vụ không kích của Nato giết chết 24 binh sĩ Pakistan.

Ông Kerry nói rằng việc thực hiện lại “cuộc đối thoại chiến lược” có mục đích xây dựng một mối quan hệ sâu sắc và toàn diện hơn. Ông nói thêm rằng ông đã mời tân Thủ tướng Nawaz Sharif đến họp với Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama.

Tình cảm bài Mỹ đang dâng cao ở Pakistan.

Nhiều người ở đây cho rằng Hoa Kỳ không cảm kích sự hy sinh của Pakistan trong cuộc chiến chống khủng bố. Nhưng các giới chức Mỹ cho biết họ hy vọng là việc ông Sharif được bầu làm Thủ tướng và việc Hoa Kỳ sắp sửa triệt thoái binh sĩ ra khỏi Afghanistan mang lại một cơ hội mới để cải thiện mối quan hệ Hoa Kỳ-Pakistan.

Ông Kerry là ngoại trưởng Mỹ đầu tiên đến thăm Pakistan kể từ năm 2011.

VOA Express

XS
SM
MD
LG