Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Kerry: Sắp đạt được thỏa thuận hòa bình Trung Ðông


Ngoại trưởng John Kerry kết thúc trả lời giới truyền thông trước khi ra sân bay quốc tế Ben Gurion Airport ở Tel Aviv, 6/12/2013
Ngoại trưởng John Kerry kết thúc trả lời giới truyền thông trước khi ra sân bay quốc tế Ben Gurion Airport ở Tel Aviv, 6/12/2013
Vào cuối chuyến công du ba ngày trong vùng, ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry tuyên bố ông tin rằng Israel và phía Palestine đang tiến gần đến một thỏa thuận hòa bình hơn so với nhiều năm nay.

Hôm thứ Sáu, trước khi rời khỏi Israel, ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry nói với các phóng viên tuyên bố bất chấp các trở ngại, ông lấy làm phấn khởi trước cam kết theo đuổi hòa bình của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và Tổng thống của Thẩm quyền Palestine Mahmout Abbas.

Ông Kerry nói: “Nói chung tôi không nghi ngờ gì là chúng ta có thể đạt đưọc một thỏa thuận hỗ trợ cho một Palestine hòa bình và đầy hứa hẹn xứng đáng với dân chúng Palestine cùng với một Isreal thịnh vượng và an toàn hơn.”

Chuyến thăm của ông Kerry diễn ra vào lúc có tin nói rằng các cuộc đàm phán bị lung lay vì những mối quan ngại của Israel về an ninh trong vùng Tây ngạn và sự phẫn nộ của Palestine về việc tiếp tục xây dựng các khu định cư Do Thái trong vùng Tây ngạn.

Các cuộc đàm phán tái tục cách đây bốn tháng sau ba năm tạm ngưng. Ðàm phán sẽ tiếp tục thêm năm tháng nữa.

Ông Kerry bác bỏ sự đồn đoán của giới truyền thông về một sự sụp đổ các cuộc đàm phán và nói rằng hai bên đã tiếp tục các cuộc thảo luận thường xuyên.

Ông cũng từ chối không cho biết chi tiết về các tin tức nói rằng các nhà điều giải Hoa Kỳ đã đưa ra các đề nghị có liên quan đến an ninh trong các vùng đất của Palestine nhưng nói rằng một nỗ lực như thế đang được xúc tiến.

Ông Kerry nói tiếp: “Nếu an ninh Israel không được tăng cường qua thỏa thuận này thì rất khó mà đạt được một thỏa thuận. Do đó chúng ta đang đoán chắc là chúng ta đề cập đến tất cả và từng vấn đề một.”

Ông Kerry cũng tìm cách xoa dịu sự lo ngại của Israel về thỏa thuận tạm thời vừa đạt được về chương trình vũ khí hạt nhân mà Iran bị cáo buộc.

Theo thỏa thuận, Iran đồng ý đình chỉ mọi công tác trong chương trình này để đổi lấy một sự bãi bỏ từng phần các biện pháp chế tài kinh tế quốc tế đã gây thiệt hại cho nền kinh tế của nước này.

Ông Netanyahu đã nhiều lần gọi đó là một thỏa thuận xấu. Iran nói chương trình hạt nhân là chỉ để phục vụ các mục đích hòa bình mà thôi.

Ông Kerry nói ông tin rằng Israel an toàn hơn do kết quả của thỏa thuận này.

Ông nói: “Israel và Hoa Kỳ hết sức đồng ý với nhau, về sự cần thiết phải bảo đảm là Iran không thể đạt được một vũ khí hạt nhân, sẽ không có thể đạt được trong tương lai, và chắc chắn không thể tiến tới chỗ đó mà Hoa Kỳ và Israel không biết, và do đó sẽ có khả năng tiến hành các biện pháp để đối phó với việc ấy.”

Ông nói thỏa thuận đem lại cơ hội tốt nhất để giải quyết các quan ngại của cộng đồng quốc tế và cam kết sẽ trở lại khu vực trong vài tuần nữa, nếu cần.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG