Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Mỹ: Đàm phán TPP 'tiến triển tốt đẹp'


Ngoại trưởng Mỹ John Kerry phát biểu tại trường Đại học ở Singapore, ngày 4/8/2015.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry phát biểu tại trường Đại học ở Singapore, ngày 4/8/2015.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry hôm nay cho biết 12 nước trong cuộc đàm phán hiệp định thương mại TPP đã có được “những tiến bộ tốt đẹp” hướng tới một thoả thuận chung cuộc, nhưng vẫn còn một số chi tiết cần được giải quyết. Theo tường thuật của thông tín viên Pam Dockins của đài VOA, ông Kerry cho biết như thế trong lúc ghé thăm Singapore.

Ngoại trưởng Kerry nói rằng hiệp định TPP chẳng những tạo ra những cơ hội kinh tế cho các nước trong cuộc, mà còn được dùng để chứng tỏ sự ủng hộ đối với “sự cai trị tốt đẹp, sự minh bạch và sự làm việc với tinh thần trách nhiệm.”

Ông Kerry đang công du 3 nước Đông Nam Á để thúc đẩy cho hợp tác thương mại và đầu tư giữa Hoa Kỳ với các nền kinh tế Á châu. Ông đến Kuala Lumpur tối thứ ba và sẽ tham dự một diễn đàn của khối ASEAN tại thủ đô của Malaysia vào ngày mai.

Cuộc đàm phán TPP đã kéo dài nhiều năm và tuần vừa qua các vị bộ trưởng thương mại đã không đạt được thoả thuận chung cuộc trong cuộc thương thuyết tại Hawaii.

Ngoại trưởng Kerry nói rằng TPP sẽ nâng cao các tiêu chuẩn qua việc đòi hỏi các nước tuân thủ những tiêu chuẩn quốc tế về lao động và môi trường, đòi hỏi các công ty do nhà nước làm chủ phải cạnh tranh công bằng với khu vực tư, và đòi hỏi các doanh nghiệp không được sử dụng lao động dưới tuổi luật định và phải bảo đảm an toàn nơi làm việc.

"Nó sẽ làm chứng cho những gì mà chúng ta đã nhìn thấy tại cả Singapore lẫn Hoa Kỳ. Đó là sự phát triển lâu bền và sự thịnh vượng được nuôi dưỡng bởi sự tự do để sáng tạo, thử nghiệm và canhtr về mặt kinh tế trên một sân chơi rộng mở và bằng phẳng."

Ông cũng đề cập tới kế hoạch mới của Tổng thống Barack Obama nhằm giảm thiểu lượng khí thải carbon của các nhà máy điện ở Mỹ, và cho rằng giải pháp cho vấn đề biến đổi khí hậu là thay đổi chính sách năng lượng và vấn đề này là “một cơ hội kinh tế vô cùng to lớn.”

"Biến đổi khí hậu là một vụ khủng hoảng không chờ đọi một ai và không tôn trọng đường biên giới nào. Nhưng theo nhà khoa học, chúng ta vẫn có thời giờ để cắt giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính và ngăn không cho xảy ra những hậu quả tai hại nhất. Và những người nói khác với quí vị là những người nói sai và không dựa trên sụ thật khoa học."

Một vấn đề chính khác mà Ngoại trưởng Kerry sẽ bàn tới trong chuyến công du Đông Nam Á là vụ tranh chấp Biển Đông, nơi Trung Quốc đang xây những hòn đảo nhân tạo trong vùng biển mà Việt Nam, Malaysia, Philippines và Đài Loan cũng có những yêu sách chủ quyền chồng chéo nhau.

Sau khi rời Kuala Lumpur, ông Kerry sẽ đến thăm Hà Nội để tham dự những sự kiện đánh dấu kỷ niệm 20 năm bình thường hoá quan hệ Việt-Mỹ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG