Đường dẫn truy cập

Viện trợ cho đối lập Syria phải giúp phe ôn hòa vững mạnh


Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry dự cuộc họp báo với Thủ tướng và Ngoại trưởng Qatar ở Doha, 5/3/13
Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry dự cuộc họp báo với Thủ tướng và Ngoại trưởng Qatar ở Doha, 5/3/13
Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry nói bất cứ viện trợ nào cho phe đối lập Syria cũng phải giúp các lực lượng ôn hòa vững mạnh thêm.

Ông Kerry tái xác nhận sự ủng hộ của Washington đối với nhân dân Syria trong một cuộc họp báo tại Doha với Thủ tướng Qatar Hamad bin Jassim bin Jaber Al Thani.

Ông cũng nói ưu tiên hàng đầu của Hoa Kỳ là thấy việc bắn giết tại Syria chấm dứt và người dân Syria được tự do.

Ngoại trưởng Kerry cho biết Hoa Kỳ ý thức được loại viện trợ nào các nước khác đã giúp cho lực lượng đối lập Syria. Ông nói Hoa Kỳ khuyến khích những nước này đảm bảo nới rộng viện trợ, bao gồm vũ khí, đến tay các lực lượng ôn hòa.

Các giới chức Hoa Kỳ và các nhà phân tích cảnh báo là những tổ chức cực đoan, một số có liên hệ đến al-Qaida, đã xâm nhập vào lực lượng đối lập Syria. Tuy nhiên ông Kerry nói phe đối lập hiện được tổ chức khá hơn và đoàn kết hơn trước đây.

Thủ tướng Qatar đã khuyến khích những quốc gia như Hoa Kỳ giúp trang bị cho đối lập, ông cảnh báo là thế giới càng chờ đợi lâu hơn thì những phần tử cực đoan sẽ dễ dàng hơn trong việc xâm nhập phong trào đối lập.

Cả hai ngoại trưởng Kerry và Thủ tướng Qatar đều thúc đẩy đối lập và chế độ Syria tìm một phương thức để hỗ trợ cho một chính phủ chuyển tiếp có đầy đủ quyền hành pháp.

Vua Jordan Abdullah phản ánh tình cảm này trong một cuộc gặp với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Abdullah Gul tại Ankara.

Ông nói: “Có nhu cầu khẩn thiết về chuyển tiếp chính trị giúp chấm dứt ngay tức thì việc đổ máu, phục hồi an ninh và gìn giữ toàn vẹn lãnh thổ và đoàn kết của nhân dân Syria. Và chỉ có sự chuyển tiếp toàn diện mới chấm dứt được tranh chấp phe phái và tránh chia manh mún Syria.”

Vua Abdullah cũng kêu gọi chú trọng đến cuộc khủng hoảng nhân đạo đang ngày càng tệ hại hơn, yêu cầu cộng đồng quốc tế giúp Jordan, Thổ Nhĩ Kỳ và những quốc gia khác hiện phải nhận lãnh làn sóng người tị nạn đang tràn đến.

Vua Abdullah nói “Đây là một trách nhiệm mà hai quốc gia chúng tôi xem rất nghiêm chỉnh, nhưng cũng là một gánh nặng lớn cho hai nước chúng tôi tiếp tục gánh vác, và chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ cho người dân Syria tại hai quốc gia của chúng tôi những gì có thể làm được, nhưng chúng tôi cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế trợ giúp cho Jordan, Thổ Nhĩ Kỳ và Libăng trong cuộc khủng hoảng lớn lao này.”

Các bệnh viện tại miền bắc Jordan cho biết đang phấn đấu để có thể chăm sóc y tế cho những người Syria lánh nạn tràn sang biên giới.

Giám đốc Bệnh viện Công chúa Basma, ông Akram Al-Khasawneh nói bệnh viện bắt buộc phải từ chối các bệnh nhân. Ông nói:

“Tối thứ Hai, chúng tôi nhận một số lớn bệnh nhân. những bệnh nhân này thuộc các lứa tuổi khác nhau và có những thương tích khác nhau. Chúng tôi nhận 33 trường hợp, hầu hết là bị thương vì các mãnh bom và đạn.”

Cũng vào ngày thứ Ba, Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc UNICEF, cho biết một phần năm các trường học Syria bị hư hại và hiện đang được dùng làm nơi tạm trú cho người di tản.

UNICEF nói đánh giá của tổ chức cho thấy ít nhất có 2.400 trường học bị hư hại hay bị phá hủy trong hai năm tranh chấp.

Trong khi đó máy bay chiến đấu của chính phủ oanh tạc thành phố Raqqa ở miền bắc Syria, một ngày sau khi phe nổi dậy tuyên bố chiếm được thành phố này.

Phe nổi dậy cho biết hôm thứ Hai đã chiếm được hầu hết thành phố và bắt được tỉnh trưởng Hassan Jalili. Phe nổi dậy nói ông này là viên chức cao cấp nhất phe nổi dậy bắt được kể từ khi cuộc nổi dậy bắt đầu.

Video công bố trên Internet hôm thứ Ba cho thấy cư dân Raqqa chào mừng thắng lợi của phe nổi dậy và kéo đổ pho tượng cha của ông Assad là cố Tổng thống Hafez al-Assad.

Phe nổi dậy hiện chiếm giữ một phần của vài thành phố chính của Syria, gồm có Aleppo ở phía bắc, vùng ngoại ô của thủ đô Damascus và thành phố Homs ở miền trung.

VOA Express

XS
SM
MD
LG