Đường dẫn truy cập

Đàm phán hạt nhân Iran: các biện pháp tạm thời được gia hạn


Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif (thứ hai từ phải sang) trong cuộc họp tại Vienna, Áo, hôm 28/6/2015.
Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif (thứ hai từ phải sang) trong cuộc họp tại Vienna, Áo, hôm 28/6/2015.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho hay các nhà thương thuyết Iran đã quyết định gia hạn đến ngày 7 tháng 7 các biện pháp theo một thỏa thuận tạm thời để “có thêm thời giờ” đàm phán về chương trình hạt nhân của Iran nhằm đạt được một giải pháp dài hạn.

Cố vấn cấp cao về Thông tin Sách lược Marie Harf nói Iran và 5 thành viên thường trực trong Hội đồng Bảo an LHQ và Pháp, nhóm P5+1, đã đồng ý triển hạn để có thể tiếp tục công tác về một thỏa thuận chung quyết, một Kế hoạch Hành động Toàn diện Chung.

Thông báo được đưa ra sau khi các giới chức ở cả hai bên thừa nhận rằng các nhà thương thuyết sẽ lỡ kỳ hạn nguyên thủy tự áp đặt là ngày hôm nay để đạt được một thỏa thuận chung quyết.

Vào tháng 11 năm 2013, các nhà thương thuyết của Iran và khối P5+1 đã đạt được một thỏa thuận tạm thời đòi hỏi cả hai bên tiến hành các biện pháp cụ thể trong khi các nhà thương thuyết bàn về một thỏa thuận toàn diện. Trong khi các cuộc đàm phán tiếp tục, hai bên đã đồng ý về việc triển hạn thêm và thêm các biện pháp vào kế hoạch chung.

Trong khi đó, phái đoàn Hoa Kỳ do Ngoại trưởng John Kerry đứng đầu đang tiếp tục các cuộc thảo luận tại địa điểm thương nghị ở Vienna.

Phái đoàn Hoa Kỳ đã gặp phái đoàn Nga dưới sự lãnh đạo của Ngoại trưởng Sergei Lavrov.

Trước đó, ông Kerry đã họp với Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif, vừa trở về Vienna ngày hôm nay sau khi đáp chuyến bay về nước để tham khảo ý kiến.

Ông Zarif trở lại cùng với trưởng ngành hạt nhân của Iran, ông Ali Akbar Salehi người vừa khỏi bệnh.

Theo truyền thông nhà nước Iran, ông Zarif nói sự kiện ông Salehi trở lại bàn đàm phán, bất chấp bệnh tình của ông, cho thấy sự nghiêm túc của Iran đối với các cuộc thương thuyết. Ông cũng nói rằng điều cần thiết là “quyết tâm chính trị” của các cường quốc thế giới tham gia các cuộc đàm phán để hai bên có thể đạt được “một kết cuộc bền vững và có thể chấp nhận được”.

Sau cuộc hội kiến, ông Kerry nói: “Chúng tôi đã có một cuộc đối thoại tốt đẹp”.

Iran và khối P5+1 đã mưu tìm một thỏa thuận nhằm hạn chế khả năng của Iran sản xuất các vũ khí hạt nhân để đổi lấy việc nới lỏng chế tài.

Trong cuộc họp báo hôm qua, một giới chức cấp cao của chính phủ Hoa Kỳ nói: “Việc này ảnh hưởng lớn đối với tất cả mọi người”.

Giới chức này nói thêm: “Nó có ảnh hưởng hết sức lớn đối với an ninh quốc gia của Hoa Kỳ. Nó có ảnh hưởng rất nhiều đến an ninh quốc gia của tất cả các đối tác trong khối P5+1, các khu vực, Trung Đông, thế giới và Iran”.

Các nhà thương thuyết đã kín tiếng về chi tiết các cuộc đàm phán.

Tuy nhiên, trong một cuộc phỏng vấn với đài VOA, chuyên gia về hạt nhân của Hội Kiểm soát Vũ khí Kelsey Davenport nói những điểm gai góc dường như bao gồm các mối quan ngại có liên quan đến các biện pháp chế tài của Hội đồng Bảo an LHQ và thông số của các cuộc thanh sát các địa điểm Iran.

Bà Davenport nói: “Tôi nghĩ các rủi ro quá cao để bỏ dở. Cả hai bên rõ ràng đều muốn có một thỏa thuân.”

Mặt khác, Tướng James Cartwright, một chuyên gia phân tích chính sách hạt nhân của Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế và Sách lược, nói: “Sự khó khăn của mọi hình thức thương thuyết ở cấp bậc này là giữ cho việc thương nghị tập trung vào vấn đề chủ yếu”.

Ông Cartwright nói: “Đối với tôi, tập trung vào vấn đề chính là khả năng ngăn chặn và kết thúc mọi hình thức tinh chế uranium hay plutonium để có thể chế tạo vũ khí”.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG