Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Mỹ chỉ trích lập trường của Nga về Syria


Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton (phải) và Tổng thống Nga Vladimir Putin tại hội nghị thượng đỉnh APEC ở Vladivostok
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton (phải) và Tổng thống Nga Vladimir Putin tại hội nghị thượng đỉnh APEC ở Vladivostok
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton đã chỉ trích các chính sách bên trong nước Nga và lập trường của Nga trong cuộc xung đột hiện nay tại Syria, vào ngày chót của hội nghị APEC tại thành phố cảng Vladivostok của Nga. Bà cho biết:

“Hoa Kỳ không đồng ý với cách tiếp cận của Nga tại Syria. Hoa Kỳ cũng quan tâm trước các bộ luật mới của Nga, hạn chế các tổ chức dân sự và trù dập những ai phát biểu thẳng thắn về tương lai dân chủ của Nga. Doanh nhân trong nước và nhà đầu tư nước ngoài đều hiểu rằng, trong thế kỷ 21, hiện đại hóa chính trị có thể và nhất định dẫn đến tăng trưởng kinh tế, tạo ra một xã hội mạnh hơn, thắt chặt thêm những sự hợp tác để đeo đuổi các mục tiêu chung.”

Các phát biểu của Ngoại trưởng Mỹ được đưa ra hôm Chủ nhật trước các nhà báo tại hội nghị APEC.

Bà cho biết sẽ tiếp tục cố gắng thuyết phục Nga ủng hộ chuyện gây thêm áp lực lên chính phủ Syria của Tổng thống Bashar al-Assad, nhưng nếu Nga không chịu đi cùng, Hoa Kỳ và các đồng minh sẽ tăng cường sự ủng hộ dành cho phe nổi dậy Syria.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói các biện pháp trừng phạt đơn phương của Hoa Kỳ lên Syria đã tác động lên lợi ích thương mại của Nga, vì vậy cách tiếp cận đó không thể chấp nhận.

VOA Express

XS
SM
MD
LG