Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Clinton hy vọng về việc hồi sinh hòa đàm Trung Ðông


Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton nói chuyện tại cuộc phỏng vấn tại Newseum trong thủ đô Washington 29/1/13
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton nói chuyện tại cuộc phỏng vấn tại Newseum trong thủ đô Washington 29/1/13
Ngoại trưởng Hoa Kỳ sắp xuất nhiệm, bà Hillary Clinton tuyên bố một chính phủ liên hiệp mới ở Israel có thể đưa tới việc nối lại các cuộc đàm phán hướng tới một hòa ước về hai nhà nước với phía Palestine.

Trong một cuộc phỏng vấn kiểu “town hall” ở Washington, nơi bà nhận các câu hỏi của giới trẻ từ khắp nơi trên thế giới, bà Clinton nói cuộc bầu cử ở Israel. “mở ra những cánh cửa, chứ không phải đóng chúng lại.” Bà nói:

“Tôi nghĩ kết quả cuộc bầu cử trong đó một tỷ lệ đáng kể trong cử tri đoàn Israel đã quyết định bầy tỏ ý kiến bằng cách nói rằng, ‘Chúng tôi cần một con đường khác với con đường chúng ta đã theo đuổi ở trong nước và có liên quan đến tiến trình hòa bình Trung Ðông.

Ðiều đó có thể có nghĩa là một sự nối lại các cuộc đàm phán đã bị khựng lại với giới hữu trách Palestine - điều mà bà Clinton cho rằng chính quyền Obama sẽ theo đuổi “bất cứ khi nào có thể được.”

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và các liên minh theo chủ trương cực đoan đã thắng 31 ghế trong quốc hội 120 ghế, tức là mất đi 11 ghế. Một liên minh trung phái hơn đã về nhì với 19 ghế, tiếp theo là đảng Lao Ðộng và các đảng tôn giáo nhỏ hơn.

Ðược trông đợi sẽ tiếp tục giữ vai trò lãnh đạo trong chính quyền, ông Netanyahu đã cam kết sẽ thành lập một liên minh càng rộng rãi càng tốt. Các nhà lãnh đạo Palestine noi họ không tin tưởng mấy rằng ông Netanyahu sẽ thay đổi các chính sách cứng rắn của ông về việc tiếp tục xây các khu định cư Do Thái – một vấn đề chủ chốt gây trở ngại cho việc tái khởi động các cuộc đàm phán.

Bà Clinton nói cốt lõi của vụ xung đột giữa Israel và Palestine là sự mất tin tưởng. Bà Clinton giải thích:

“Và bằng cách nào đó, chúng ta phải nhìn vào các đường lối để dành cho người dân Palestine con đường đi tới hòa bình, thịnh vượng và lập quốc mà họ xứng đáng được hưởng và đem lại cho dân chúng Israel an ninh và sự ổn định mà họ mưu tìm. Tôi nghĩ điều đó vẫn có thể thực hiện được.”

Ông Netanyahu tuyên bố ưu tiên hàng đầu của ông là ngăn chặn Iran khai triển một vũ khí hạt nhân. Ngoại trưởng Hoa Kỳ sắp nhậm chức, ông John Kerry nói, “đồng hồ đang điểm từng phút” các nỗ lực quốc tế để Iran tuân thủ một cách có trách nhiệm nghĩa vụ về hạt nhân của họ.

Iran nói chương trình hạt nhân của họ nhắm các mục đích dân sự hòa bình. Ông Kerry nói điều đó cũng khá dễ dàng để chứng minh bằng cách đồng ý cho thực hiện các cuộc thanh sát quốc tế.

VOA Express

XS
SM
MD
LG