Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Kerry thăm Tunisia


Tổng thống Tunisia Mohamed Moncef Marzoui tiếp đón Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry tại dinh tổng thống, 18/2/14
Tổng thống Tunisia Mohamed Moncef Marzoui tiếp đón Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry tại dinh tổng thống, 18/2/14
Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry tuyên bố hiến pháp mới của Tunisia là một mô thức cải cách chính trị cho thế giới Ả Rập. Thông tín viên VOA Scott Stearns tường trình từ Tunis, nơi ông Kerry thực hiện chuyến thăm không báo trước trong khi đi thăm châu Á, Trung Ðông và châu Âu.

Ngoại trưởng Kerry nói ông đến Tunisia để chứng tỏ sự ủng hộ của Washington dành cho nền dân chủ non trẻ này.

Ông Kerry nói: “Dân chúng Tunisia đã phê chuẩn một hiến pháp mới, một hiến pháp bắt rễ từ các nguyên tắc dân chủ - bình đẳng, tự do, an ninh, cơ hội kinh tế và pháp trị. Và đó là một hiến pháp có thể dùng làm mô thức cho các nước khác trong vùng và trên khắp thế giới.

Là nơi khai sinh ra các cuộc cách mạng gọi là Mùa Xuân Ả Rập, Tunisia vẫn là một biểu tượng mạnh, theo nhận định do nhà nghiên cứu thuộc trường Ðại học Oxford Monica Marks đưa ra trong một cuộc phỏng vấn qua Skype.

Bà Marks nói: “Tunisia là quốc gia trong vùng đã có cơ hội thành công lớn nhất với cuộc cách mạng của họ. Và nếu như Tunisia thất bại, thì sẽ rất khó cho các nhà cải cách có tinh thần dân chủ và các nhà tư trưởng cách mạng giữ vững được nguồn cảm hứng, và tiếp tục hy vọng. Bởi vì nếu ta nhìn vào những nước khác trong vùng - ở Ai Cập, ở Syria, ở Libya, thì tình hình đi từ chỗ xấu đến chỗ gây thất vọng.”

Hiến pháp mới của Tunisia là kết quả của các cuộc thương lượng về khủng hoảng giữa những người theo đạo Hồi và các đảng phái có tính thế tục hơn. Nhưng nhà chính trị đối lập Nadia Chaabane nói hiến pháp này kỳ thị phụ nữ và những người không phải là Hồi giáo.

Theo bà Chaabane, nếu những người theo đạo Hồi muốn có một quốc gia hồi giáo thì họ phải khẳng định rõ ràng điều đó để mọi nguời khác biết cách mà phản ứng. Nhưng bà cho rằng họ không nên công khai ủng hộ khái niệm về một quốc gia văn minh, rồi lại bao gồm những thứ vi phạm sự thành lập một quốc gia như thế.

Bà Marks nói Tunisia cũng đang phải đối mặt với những thách thức đáng kể với các chính trị gia bị áp lực phải chứng tỏ họ đang cải thiện đời sống cho dân chúng.

Bà Marks lập luận: “Họ nhìn thấy rằng giá cả thực phẩm cao hơn mức thu nhập so với trước cuộc cách mạng. Tin rằng cách mạng là điều tốt, tin rằng dân chủ là một biến chuyển tích cực trở nên khó khăn hơn và cho dù việc thông qua bản Hiến pháp mới đây là điều thật tuyệt với, thì người dân trung bình của Tunisia cần phải cảm thấy có sự khác biệt.”

Ổn định là điều chính để thu hút nguồn vốn bên ngoài. Và Hoa Kỳ tiếp tục cung cấp hỗ trợ an ninh để chống lại các mối đe dọa của nhóm khủng bố Ansar al-Sharia ở Tunisia.

Trong khi sự hỗ trợ đó nhắm mục đích giúp củng cố con đường dân chủ của Tunisia, một giới chức cấp cao của Hoa Kỳ tháp tùng ông Kerry nói rằng chính quyền Obama đang trông đợi hành động quyết liệt hơn chống lại những kẻ chịu trách nhiệm gây ra những vụ tấn công vào Ðại sứ quán Mỹ hồi tháng 9 năm 2012 và ngôi trường của Mỹ ở thủ đô.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG