Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Kerry: Nga giúp chế độ Assad chống nhân dân Syria


Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry nói chuyện tại một cuộc họp báo ở Jakarta, Indonesia, 17/2/14
Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry nói chuyện tại một cuộc họp báo ở Jakarta, Indonesia, 17/2/14
Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry tuyên bố Nga đang tạo điều kiện cho Tổng thống Syria Bashar al-Assad mở một chiến dịch “khủng bố” chống lại chính nhân dân của ông ta. Thông tín viên VOA Scott Stearns tường trình từ Indonesia, nơi ông Kerry đưa ra lời kêu gọi Moscow hãy có thêm biện pháp giúp đi tới việc kết thúc cuộc xung đột Syria qua các cuộc đàm phán ở Geneva.

Ngoại trưởng Kerry tuyên bố việc lực lượng Assad liên tục sử dụng các quả bom thùng nhắm vào thường dân Syria chứng tỏ chính phủ của ông ta vẫn theo đuổi một giải pháp quân sự cho hơn 3 năm bạo động.

Ông Kerry nói: “Tôi rất lấy làm tiếc mà nói rằng họ đang làm như vậy với sự hỗ trợ ngày càng nhiều của Iran, của Hezbollah và của Nga. Nga cần phải tham gia vào giải pháp chứ không nên góp phần cung cấp thêm nhiều vũ khí và hỗ trợ mà thật ra đã giúp cho ông Assad thêm bội phần.”

Phát biểu với các phóng viên sau một cuộc họp với Ngoại trưởng Indonesia Marty Natalegawa, ông Kerry nói các nỗ lực tìm ra một giải pháp chính trị cho bạo động cho đến này đã thất bại một phần bởi vì Nga không có đủ biện pháp để hỗ trợ cho các cuộc hòa đàm ở Geneva.

Ông Kerry nói: “Trong nhiều dịp, Nga đã công khai đứng lên cùng với tôi hoặc ở những nơi khác và tuyên bố họ có cam kết với chính phủ chuyển tiếp đó, với Thông cáo Geneva, và Geneva Số 1. Tuy nhiên, chúng ta vẫn chưa thấy nỗ lực nào nhằm kiến tạo động cơ để có thể đạt được điều đó.”

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói chính những người ủng hộ phe đối lập, trong số đó có cả Hoa Kỳ, là những người đang gây trì hoãn cho tiến bộ bằng cách tập trung một cách thiếu thực tiễn vào việc buộc Tổng thống Assad từ bỏ quyền hành.

Ông Lavrov nói khi những người ủng hộ phe đối lập tham gia vào các cuộc đàm phá nnày kêu gọi thực thi Thông cáo Geneva một cách toàn diện, thì họ chỉ có một ý nghĩ trong đầu – là thay đổi chế độ. Ông nói, khi không hoàn thành được điều đó thì những người ủng hộ đối lập khựng lại.

Ông Lavrov nói có nhiều cớ được đưa ra để tìm cách gây trở ngại cho các cuộc hòa đàm. Theo ông, thoạt đầu, những người ủng hộ phe đối lập muốn ngăn chặn một giải pháp hòa bình về vấn đề vũ khí hóa học. Khi việc đó thất bại, họ đã tìm cách chính trị hóa cuộc khủng hoảng nhân đạo.

Lãnh tụ đối lập Ahmed Jarba đang tìm cách gia tăng vị thế trong các chiến binh nổi dậy bên trong Syria. Nhưng các tổ chức manh mún đứng sau ông ta chia rẽ về khả năng chia sẻ quyền hành với các thành viên của chính phủ Assad, theo nhận định của chuyên gia phân tích Steve Heydemann thuộc Viện Hòa Bình Hoa Kỳ.

Ông Heydemann lập luận: “Chính liên minh không có được tính cách hợp pháp mà tôi cho là sẽ giúp họ nói lên nhân danh tất cả các nhóm chống đối chế độ Assad.”

Cả chính phủ lẫn những người chống đối chính phủ vẫn chuư đồng ý trở lại bàn hòa đàm. Trong lúc tạm ngừng này, ông Kerry nói cộng đồng quốc tế phải quyết định xem cách nào là tốt nhất để tìm ra một giải pháp chính trị. Và ông nói điều chủ chốt sẽ là sự hợp tác lớn hơn từ phía Nga.

VOA Express

XS
SM
MD
LG