Đường dẫn truy cập

Nghị viện Áo phê chuẩn luật bảo hộ tị nạn cứng rắn


Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon (giữa) trong một phiên họp của Hạ viện Áo tại Vienna ngày 28 tháng 4 năm 2016.
Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon (giữa) trong một phiên họp của Hạ viện Áo tại Vienna ngày 28 tháng 4 năm 2016.

Nghị viện Áo hôm thứ Năm đã phê chuẩn luật bảo hộ tị nạn nghiêm khắc nhất châu Âu để ứng phó với cuộc khủng hoảng di dân ở châu lục này.

Dự luật này, thông qua với tỉ lệ 98 và 67, cho phép chính phủ tuyên bố "tình trạng khẩn cấp" nếu số di dân đột ngột tăng lên. Luật cũng quy định rằng những người xin bảo hộ tị nạn sẽ bị xua đi trực tiếp ngay tại biên giới, kể cả những người từ những nước bị chiến tranh tàn phá như Syria.

Luật này gây khó khăn hơn cho những thân nhân của những người xin bảo hộ tị nạn đoàn tụ với những thành viên gia đình họ ở Áo.

Bộ trưởng Nội vụ Áo Wolfgang Sobotka nói Áo không có lựa chọn nào khác trong khi "rất nhiều những nước thành viên khác của Liên minh châu Âu không làm phần nghĩa vụ của họ" để ngăn chặn dòng di dân và người tị nạn tràn vào. Ông nói: "Chúng tôi không thể gánh vác gánh nặng của cả thế giới."

Những đảng đối lập và những tổ chức nhân quyền đã chỉ trích luật này.

Áo đã tiếp nhận khoảng 90.000 yêu cầu bảo hộ tị nạn trong năm 2015, cao thứ hai trong khối trên cơ sở bình quân đầu người.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon hôm thứ Năm phát biểu trước Hạ nghị viện Áo rằng việc gia tăng hạn chế đối với di dân sẽ "tác động tiêu cực" tới những cam kết của châu Âu đối với luật pháp quốc tế.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG