Đường dẫn truy cập

Nghi vấn về tuyên bố của Trung Quốc trong vụ Thiên An Môn


Binh sĩ Trung Quốc tuần tra tại Quảng trường Thiên An Môn ở Bắc Kinh, ngày 1/11/2013.
Binh sĩ Trung Quốc tuần tra tại Quảng trường Thiên An Môn ở Bắc Kinh, ngày 1/11/2013.
Các nhà phân tích hiện đặt nghi vấn về tuyên bố của Trung Quốc cho rằng vụ đâm xe gây chết người hồi tuần trước tại Quảng trường Thiên An Môn là sản phẩm của một nhóm ly khai có liên hệ với al-Qaida hiện chiến đấu ở tây bắc Trung Quốc.

Hai du khách thiệt mạng và một số người khác bị thương khi chiếc xe chở 3 người đâm vào hàng rào an ninh và bốc cháy tại quảng trường mang tính biểu tượng ở Bắc Kinh thứ Hai tuần trước.

Trung Quốc gọi vụ này là một cuộc tấn công khủng bố. Bắc Kinh đã đổ lỗi cho Phong trào Hồi giáo Đông Turkestan (ETIM), một nhóm Hồi giáo được cho là chiến đấu giành độc lập tại tỉnh Tân Cương.

Ông Michael Clarke, một học giả nghiên cứu về vùng Tân Cương tại Đại học Griffith của Australia, nói rằng thật dễ hiểu khi vụ việc bị coi là một hành động khủng bố nếu xét về phương thức gây ra bạo lực được sử dụng.

Nhưng ông nói với đài VOA rằng hành động thiếu sự tinh vi của những kẻ bị cáo buộc gây ra vụ tấn công khiến người ta phải đặt câu hỏi về tuyên bố của chính phủ về sự liên quan của ETIM.

Trung Quốc đã đổ lỗi cho ETIM về một loạt các cuộc tấn công nhắm vào các mục tiêu của chính phủ ở Tân Cương Trong những năm gần đây.

Nhiều người cho rằng Bắc Kinh đang phóng đại mối đe dọa khủng bố từ Etim để biện minh cho chính sách hà khắc của chính quyền nhắm vào những người thuộc sắc tộc thiểu số Uighur mà một số đã phàn nàn về sự phân biệt đối xử của chính phủ đối với tôn giáo Hồi giáo và văn hóa của họ.

Một số người khác thì cho rằng sự tường thuật của chính phủ về vụ đâm xe ở Bắc Kinh thiếu các chi tiết chính.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG