Đường dẫn truy cập

Nghị sĩ đối lập Campuchia bị bắt vì chống thỏa thuận biên giới với Việt Nam


Thượng nghị sĩ đối lập Hong Sok Hour (giữa) bị cảnh sát dẫn đi tại Tòa án Thành phố Phnom Penh, Campuchia, ngày 15 tháng 8, 2015.
Thượng nghị sĩ đối lập Hong Sok Hour (giữa) bị cảnh sát dẫn đi tại Tòa án Thành phố Phnom Penh, Campuchia, ngày 15 tháng 8, 2015.

Nhà chức trách Campuchia hôm thứ Bảy đã bắt giữ một nghị sĩ đối lập bị Thủ tướng Hun Sen cáo buộc phản quốc hai ngày trước vì những phát biểu đăng trên Facebook chỉ trích một thỏa thuận biên giới 36 năm với Việt Nam.

Phát ngôn viên Bộ Nội vụ, Tướng Khieu Sopheak, nói thượng nghị sĩ Hong Sok Hour bị bắt giữ trong một cuộc đột kích vào sáng sớm tại tư gia của một nghị sĩ đối lập ở ngoại ô thủ đô, nơi ông ta đã ẩn nấp. Ông ta được đưa tới trụ sở cảnh sát để thẩm vấn trước khi ra tòa án để đối mặt với cáo buộc, người phát ngôn cho biết.

Hơn 100 người biểu tình đã tụ tập tại tòa án ở Phnom Penh đòi thả thượng nghị sĩ này, một đòi hỏi cũng được một nhóm thiểu số những thượng nghị sĩ đối lập đưa ra trong một tuyên bố chung. Tuyên bố bày tỏ "sự thất vọng sâu sắc" về vụ bắt giữ, nói rằng việc này phớt lờ quyền miễn tố quốc hội và quyền tự do ngôn luận của ông Hong Sok Hour.

Vụ bắt giữ là vụ mới nhất trong một chuỗi những vụ tấn công nhắm vào những đối thủ chính trị của ông Hun Sen. Trong những tuần gần đây, ông Hun Sen đã sử dụng những bài phát biểu công khai để đưa ra những điều ngang như lệnh bắt giữ, thường được thực hiện một cách chóng vánh.

Hôm thứ Năm, Thủ tướng Hun Sen cáo buộc ông Hong Sok Hour can tội phản quốc vì đăng lên mạng những tài liệu về hiệp định biên giới năm 1979. Ông Hun Sen khi đó là Bộ trưởng Ngoại giao trong chính phủ do lực lượng Việt Nam chiếm đóng đưa lên nắm quyền sau khi lật đổ chế độ Khmer Đỏ tàn sát.

Đảng Cứu quốc Campuchia đối lập đã nhiều lần cáo buộc Việt Nam lấn đất của Campuchia - một chủ đề nhạy cảm về chính trị đã khiến căng thẳng biên giới gia tăng.

Theo AP

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG