Đường dẫn truy cập

Nghị sĩ Dân chủ khước từ yêu cầu của ông Obama về thỏa thuận mậu dịch


Tổng thống Obama đọc bài diễn văn Tình trạng Liên bang trong phiên họp chung của Quốc hội tại Điện Capitol, 20/1/2015.
Tổng thống Obama đọc bài diễn văn Tình trạng Liên bang trong phiên họp chung của Quốc hội tại Điện Capitol, 20/1/2015.

Tổng thống Mỹ Barack Obama đang kêu gọi hoàn tất những thỏa thuận mậu dịch với châu Âu và các quốc gia ven Thái Bình Dương, nhưng một số người chống đối ông mạnh mẽ nhất lại là những nghị sĩ Đảng Dân chủ thường đứng về phía ông.

Ở thủ đô Washington chia rẽ sâu sắc về chính trị, các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa trong Quốc hội thường phản đối những chính sách kinh tế của Tổng thống Đảng Dân chủ, trong khi những nhà lập pháp Dân chủ ủng hộ ông. Thế nhưng ông Obamavà phe Cộng hòa lại tìm được tiếng nói chung trong những thỏa thuận mậu dịch mà ông muốn hoàn tất vào năm nay.

Hôm thứ Tư, một số nhà lập pháp Dân chủ khước từ yêu cầu của ông Obama đưa ra trong bài diễn văn Tình trạng Liên bang muốn có thẩm quyền đẩy nhanh tiến trình hoàn tất những thỏa thuận này mà không chịu quá nhiều sự chi phối của Quốc hội.

Các nhà lập pháp nói rằng những thỏa thuận mậu dịch này sẽ cho những sản phẩm nhập khẩu giá rẻ vào Mỹ do người lao động được trả lương rất thấp sản xuất ở nước ngoài, gây tổn hại cho người lao động Mỹ được trả lương cao hơn sản xuất cùng loại hàng hóa. Dân biểu Rosa DeLauro của bang Connecticut nói yêu cầu của ông Obama là sai lầm.

"Ông ấy nói [những thỏa thuận mậu dịch] sẽ mang công ăn việc làm trở về Mỹ và tăng lương của chúng ta. Nhưng kinh nghiệm cho thấy những thỏa thuận mậu dịch làm ngược lại hoàn toàn," bà DeLauro nói.

Trong bài diễn văn Tình trạng Liên bang đêm thứ Ba, ông Obama nói Trung Quốc sẽ tự đặt ra những luật lệ về thương mại trong khu vực Thái Bình Dương nếu Mỹ không hoàn tất thỏa thuận mậu dịch với châu Á.

Những nhà lãnh đạo chủ chốt của Đảng Cộng hòa, hiện đang kiểm soát lưỡng viện Quốc hội, nói rằng họ sẵn lòng hoàn tất những thỏa thuận mậu dịch, nhưng hành động cuối cùng có thể mất vài tháng.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG