Đường dẫn truy cập

Nghi can trong vụ bắt con tin ở Sydney từng có nhiều tiền án


Hình ảnh từ video cho thấy người đàn ông được cho là tay súng bên trong quán cafe ở Sydney, Australia, 15/12/2014.
Hình ảnh từ video cho thấy người đàn ông được cho là tay súng bên trong quán cafe ở Sydney, Australia, 15/12/2014.

Nghi can, nhân vật trung tâm trong vụ bắt con tin ở Sydney, đã nằm trong tầm ngắm của các giới chức công lực từ lâu nay.

Man Haron Monis, một người tỵ nạn gốc Iran và tự xưng là sheik (tiểu vương) bị cáo giác đã bắt 17 người làm con tin và cầm giữ họ gần 17 tiếng đồng hồ ở quán cà phê Lindt Chocolate thuộc trung tâm Sydney.

Tiếng súng đã vang lên khi lực lượng an ninh xông vào trước khi đồng hồ điểm 3 giờ sáng, giờ địa phương ngày thứ Ba. Cảnh sát loan báo vụ vây hãm đã kết thúc.

Cảnh sát nhận diện người mang súng là Monis. Được biết hắn ta nằm trong số hai người bị giết ngay tại chỗ.

Các giới chức nói Monis đã bị truy tố về nhiều tội tấn công tình dục và năm 2012 bị xét là can tội gửi những bức thư hăm dọa và xúc phạm đến các gia đình của tám quân nhân Úc bị sát hại ở nước ngoài.

Hãng Associated Press loan tin Monis năm ngoái đã bị kết án phải làm 300 giờ phục vụ cộng đồng trong vụ gửi thư. Sau đó, hắn bị kết tội đồng loã trong vụ sát hại người vợ cũ. Monis còn bị truy tố trong năm nay về tội tấn công tình dục một phụ nữ vào năm 2002 nhưng đã được đóng tiền thế chân để tạm tha trong khi chờ đợi quyết định pháp lý.

Theo AP, người từng làm luật sư cho hắn ta là Manny Conditsis nói với hãng tin Australian Broadcastin Corp. nói: “Đây là một cá nhân có hành vi bất nhất. Không phải là một hành động hay diễn biến khủng bố có phối hợp. Đây là một cá nhân có hành vi phá hoại đã thực hiện một việc làm xấu xa.”

Giới truyền thông địa phương loan tin Monis vào khoảng 49 hay 50 tuổi.

Nhìn thấy qua một cửa số, Monis mặc một áo sơ-mi màu trắng và một áo vest màu đen, mang theo một vũ khí.

Theo tin của hãng Reuters, ông Adam Dolnik, một giáo sư của trường Đại học Woolongong đã huấn luyện cảnh sát Sydney trong những vụ thương lượng về con tin, nhận định: “Chúng ta có thể đang nhìn vào một cá nhân có hành động đơn độc, có cảm tình với thánh chiến toàn cầu, hoặc một kẻ có các vấn đề về sức khoẻ tâm thần đang đi tìm một lý lẽ. Tất cả đều nhắm mục đích thu hút sự chú ý.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG