Đường dẫn truy cập

Nghi can người Việt không nhận tội hỗ trợ khủng bố


Các công tố viên nói rằng ông Pham đã từ Anh sang Yemen tháng 12 năm 2010.
Các công tố viên nói rằng ông Pham đã từ Anh sang Yemen tháng 12 năm 2010.

Một người đàn ông gốc Việt, bị cáo buộc giúp đỡ chi nhánh của tổ chức cực đoan al-Qaeda ở Yemen, không nhận tội tại tòa án Mỹ hôm 4/3.

Minh Quang Pham đã bị đưa ra tòa án ở New York để nghe các buộc đối với ông này, trong đó có hỗ trợ nhóm khủng bố tuyên truyền trên mạng cũng như nhận sự huấn luyện quân sự từ tổ chức al-Qaeda tại bán đảo Ảrập (AQAP).

Khi được thẩm phán hỏi đã đọc cáo trạng và có nắm được các cáo buộc đối với mình hay không, người đàn ông 32 tuổi, nhỏ nhẹ nói rằng “đã đọc” và nói tiếp rằng ông không nhận tội.

Ông Pham đã bị dẫn độ từ Anh, nơi ông ta sinh sống, sang Hoa Kỳ hồi tuần trước để đối mặt với các cáo buộc. Nếu bị kết án là có tội, ông Pham đối mặt với án tù chung thân.

Ông bị đưa sang Mỹ sau khi một tòa án Anh tháng trước bác bỏ đơn chống lại lệnh dẫn độ sang Hoa Kỳ.

Sau khi ông Pham xuất hiện tại tòa, luật sư của ông nói rằng ông “chưa từng làm hại ai, chưa liên hệ với bất kỳ ai để làm hại ai, và rằng tại nơi khác, ông sẽ không phải đối mặt với án tù chung thân”.

Thề trung thành

Các công tố viên nói rằng ông Pham đã từ Anh sang Yemen tháng 12 năm 2010 rồi sau đó đã thề sẽ trung thành với nhóm chiến binh bị Hoa Kỳ liệt vào danh sách các tổ chức khủng bố.

Người đàn ông gốc Việt Nam sau đó đã được huấn luyện một năm ở Yemen, đồng thời giúp nhóm al-Qaeda tại bán đảo Ảrập tuyên truyền trên mạng trước khi trở về Anh và bị bắt năm 2011.

Giới hữu trách tìm thấy các file tài liệu chứa các bằng chứng cho thấy sự dính líu của ông Pham với AQAP cũng như đạn dược có thể dùng cho súng trường Kalashnikov.

Theo các công tố viên, ông Pham đã hoạt động cùng với hai công dân Mỹ mà một người trong số đó được cho là Samir Khan, người từng biên tập tờ tạp chí Inspire của nhóm trên, trước khi bị triệt hạ trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Mỹ năm 2011.

Theo Reuters, AP, AFP

VOA Express

XS
SM
MD
LG