Đường dẫn truy cập

Nghi can khủng bố gốc Việt lĩnh án 40 năm tù ở Mỹ


Các công tố viên nói rằng ông Phạm đã từ Anh sang Yemen tháng 12 năm 2010.
Các công tố viên nói rằng ông Phạm đã từ Anh sang Yemen tháng 12 năm 2010.

Một người đàn ông gốc Việt, nhân vật từng nhận chỉ thị của khủng bố để thực hiện vụ đánh bom tự sát tại sân bay Heathrow, Anh, hôm qua bị kết án 40 năm tù giam.

Minh Quang Phạm, 33 tuổi, bị kết án tại New York sau khi nhận tội hồi tháng Giêng liên quan tới các cáo trạng hỗ trợ vật chất cho tổ chức al Qaeda ở Bán đảo Ảrập.

Thẩm phán của phiên tòa cho biết rằng việc ông Phạm tuyên bố từ bỏ tổ chức khủng bố trên là một lý do khiến tòa không tuyên mức án 50 năm tù giam theo như đề nghị của các công tố viên.

Tuy nhiên, vì vai trò của ông này trong âm mưu đánh bom “kinh hoàng” nên ông ta đáng phải nhận án tù cao hơn mức tối thiểu của tội danh trên.

Ông Phạm, một nhà thiết kế đồ họa, bỏ người vợ đang mang thai ở Anh để tới Yemen năm 2010.

Ông này thú nhận đã giúp tổ chức cực đoan Hồi giáo chuẩn bị tạp chí tuyên truyền phát hành trên mạng là Inspire, cũng như được huấn luyện theo kiểu quân sự.

Nhưng các công tố viên cho biết thêm rằng ông Phạm đã thực hiện nhiều điều hơn thế cho tổ chức khủng bố.

Ông ta đồng ý thực hiện âm mưu đánh bom tự sát tại sảnh đến ở sân bay Heathrow sau khi từ Yemen trở về Anh. Kế hoạch này chưa bao giờ được triển khai.

Các công tố viên còn nói thêm rằng ông Phạm đã được chính một giáo sỹ Hồi giáo gốc Mỹ, người sau này trở thành thủ lĩnh của nhóm, huấn luyện thực hiện vụ đánh bom tự sát.

Nhân vật chỉ huy này đã bị triệt hạ trong một vụ tấn công bằng máy bay không người lái của Mỹ hồi tháng Chín năm 2011, cùng năm ông Phạm bị bắt ở sân bay Heathrow sau khi trở về nước.

Tại tòa ở New York, ông Phạm nói rằng ông đã phạm “một sai lầm hết sức nghiêm trọng” khi gia nhập al Qaeda tại bán đảo Ảrập.

Ông tuyên bố “chưa bao giờ có ý định gây hại cho ai”.

Theo Reuters, AP, AFP

VOA Express

XS
SM
MD
LG