Đường dẫn truy cập

Nghi can khủng bố Abu Hamza al-Masri ra tòa ở Mỹ sau khi bị dẫn độ


Giáo sĩ Hồi giáo quá khích Abu Hamza al-Masri
Giáo sĩ Hồi giáo quá khích Abu Hamza al-Masri
Giáo sĩ Hồi giáo cực đoan Abu Hamza al-Masri và 4 nghi can khủng bố khác đã phản đối trong mấy năm qua để tránh bị đối mặt với những truy tố của Mỹ đã ra tòa án ở Hoa Kỳ hôm qua, thứ Bảy, vài giờ sau khi bị dẫn độ từ Anh sang.

Ông Hamza đối diện với các cáo buộc trong đó có âm mưu lập một trại khủng bố ở bang Oregon và hậu thuẫn cho bạo động thánh chiến Hồi giáo ở Afghanistan.

Cựu giáo sĩ có sinh quán ở Ai Cập này cũng bị truy tố tội hỗ trợ cho vụ bắt cóc 16 du khách Tây phương tại Yemen năm 1998 – trong vụ này 4 con tin bị giết.

Ông Hamza được thông báo về những cáo trạng đối với ông tại tòa liên bang ở New York hôm qua, thứ Bảy, nhưng chưa chính bị buộc tội cho đến thứ Ba sắp tới.

Cũng xuất hiện tại tòa ở New York hôm qua còn có Adel Abdul Bary và Khaled al-Fawwaz. Hai nghi can này phủ nhận cáo buộc có tham gia vụ đánh bom đại sứ quán Mỹ ở Kenya và Tanzaina năm 1998 gây chết người.

Hai nghi can khác là Babar Ahmad và Syed Talha Ahsan tại một tòa án liên bang ở New Haven, bang Connecticut, ngày hôm qua cũng bác bỏ cáo buộc ủng hộ các phần tử khủng bố qua các trang web của họ.

Hai nghi can này bị cáo buộc cung cấp cho các phần tử khủng bố tiến bạc, thiết bị và tuyển người cho khủng bố.

VOA Express

XS
SM
MD
LG