Đường dẫn truy cập

Dân chúng Pakistan vinh danh nữ sinh bị Taliban bắn vào đầu


Nữ sinh Pakistan Malala Yousufzai đọc một tấm thiệp trong lúc đang được điều trị tại Bệnh viện The Queen Elizabeth ở Birmingham, Anh (ảnh của Reuters đăng ngày 8/11/2012)
Nữ sinh Pakistan Malala Yousufzai đọc một tấm thiệp trong lúc đang được điều trị tại Bệnh viện The Queen Elizabeth ở Birmingham, Anh (ảnh của Reuters đăng ngày 8/11/2012)
Học sinh sinh viên Pakistan cùng với các nhân vật tranh đấu nhân quyền đang vinh danh cô bé 15 tuổi bị phe Taliban bắn bị thương nặng cách nay một tháng.

Liên hiệp quốc ấn định ngày 10 tháng 11 là Ngày Malala để vinh danh cô Malala Yousafzai, người bị những phần tử hiếu chiến bắn vào đầu vì cô tranh đấu cho quyền đi học của phái nữ và đã thu thập và phổ biến những thông tin về các hành vi tàn ác của phe Taliban.

Tại thị trấn Mingora, quê nhà của cô ở thung lũng Swat, hàng ngàn học sinh đã cầu nguyện cho cô sớm bình phục và hứa tiếp tục sứ mạng của cô.

Những người ủng hộ cô cũng tổ chức những cuộc mít tinh ở Karachi và những thành phố khác.

Cô Malala đang phục hồi tại một bệnh viện ở Anh, nơi các bác sĩ nói rằng cô sẽ được bình phục một cách tốt đẹp.

Hôm qua, cựu Thủ tướng Anh Gordon Brown đã trao một thỉnh nguyện thư hơn một triệu chữ ký cho Tổng thống Asif Ali Zardari để yêu cầu Pakistan làm sao cho tất cả trẻ em nước này đều được cắp sách đến trường.

Ông Brown, đặc sứ giáo dục toàn cầu của Liên hiệp quốc, cho biết một quỹ mới đã được thành lập để vinh danh cô Malala. Quỹ Malala sẽ làm công việc mà cô bé này đã nói với các bạn cô chỉ vài tuần trước khi bị bắn là cô muốn làm – đó là tranh đấu cho quyền lợi của 32 triệu bé gái trên thế giới không được cắp sách tới trường.

Một thỉnh nguyện thư khác với gần 90.000 chữ ký kêu gọi đề cử cô Malala nhận giải Nobel Hòa bình.

Tại Hoa Kỳ, nữ dân biểu Sheila Jackson Lee của tiểu bang Texas cho biết bà sẽ vận động Quốc hội trao cho cô bé này Huy chương Vàng Quốc hội, một giải thưởng cao quý của nước Mỹ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG