Đường dẫn truy cập

Ngày chót cuộc trưng cầu dân ý về hiến pháp Ai Cập


Tỷ lệ phụ nữ và các cử tri lớn tuổi hơn khá cao trong ngày đi bầu đầu tiên và các cuộc kiểm điểm sơ khởi cho thấy 55% nữ cử tri đi bầu và 45% nam cử tri đi bầu
Tỷ lệ phụ nữ và các cử tri lớn tuổi hơn khá cao trong ngày đi bầu đầu tiên và các cuộc kiểm điểm sơ khởi cho thấy 55% nữ cử tri đi bầu và 45% nam cử tri đi bầu
Các giới chức Ai Cập đang vận động cử tri tham gia đông đảo cuộc bỏ phiếu vào ngày chót của cuộc trưng cầu dân ý về hiến pháp kéo dài hai ngày, trong nỗ lực chứng tỏ sự ủng hộ của dân chúng cho chính phủ lâm thời. Theo nhiều kênh truyền hình Ả Rập qua vệ tinh thì các cuộc kiểm điểm không chính thức về số người bỏ phiếu sớm vào khoảng 50 phần trăm cử tri hợp lệ tại hai thành phố lớn của Ai Cập và ít hơn tại những nơi khác.

Những xe hơi bóp còi bao phủ bởi những bích chương hối thúc nhân dân Ai Cập “bỏ phiếu thuận” trong cuộc trưng cầu dân ý về hiến pháp, đã diễu hành qua các đường phố tại thành phố Ismailiya của Kênh đào Suez. Những người ủng hộ chính phủ lâm thời đang thực hiện một cuộc vận động có phối hợp để cử tri đi bầu.

Theo Sky News Arabia thì các cuộc kiểm điểm không chính thức về ngày đầu tiên bỏ phiếu hôm thứ Ba, là 46% cử tri hợp lệ đi bầu tại những thành phố lớn nhất của Ai Cập là Cairo và Alexandria. Tại những nơi khác, kênh truyền hình này nói rằng 50% cử tri đi bầu tại Damietta, 40% tại Sharqiya, và 35% tại các thành phố Assiut, Gharbiya và Ismailiya. Tỷ lệ cử tri đi bầu thấp hơn tại các cứ địa của phong trào Huynh đệ Hồi giáo Luxor và Bắc Sinai.

Đài truyền hình nhà nước Ai Cập và những kênh truyền hình vệ tinh ủng hộ chính phủ được ưa chuộng, đã phát đi các quảng cáo thương mại cho thấy nhân dân Ai Cập nói rằng họ sẽ bỏ phiếu thuận trong cuộc trưng cầu dân ý này. Hầu hết các kênh truyền hình vệ tinh ủng hộ tổ chức Huynh đệ Hồi giáo hiện bị cấm, thì giờ đây không phát hình, nhưng kênh truyền hình Al Jazeera Direct tuyên bố rằng “số cử tri đi bầu thấp.” Huynh đệ Hồi giáo và một số đảng khác đã kêu gọi thực hiện một cuộc tẩy chay.

Người ta thấy số cử tri xếp hàng khá dài tại nhiều phòng phiếu ở Cairo hôm thứ Ba, và các kênh truyền hình Ả Rập chiếu cảnh phụ nữ vui mừng. Số cử tri rõ ràng là thấp hơn vào ngày thứ tư.

Thủ tướng lâm thời Ai Cập Hazem el-Beblawi nói trong một cuộc họp báo rằng có nhiều phụ nữ đi bầu hơn nam giới. Ai Cập có 52 triệu cử tri hợp lệ trong dân số khoảng 90 triệu người. Ông Beblawi nói rằng ông hài lòng với số cử tri đi bầu đông đảo này.

Ông cũng nói rằng, tỷ lệ phụ nữ và các cử tri lớn tuổi hơn khá cao trong ngày đi bầu đầu tiên và các cuộc kiểm điểm sơ khởi cho thấy 55% nữ cử tri đi bầu và 45% nam cử tri đi bầu. Ông khẳng định rằng số cử tri đi bầu cho thấy nhân dân Ai Cập muốn nắm vận mệnh quốc gia trong chính bàn tay của họ và muốn chứng tỏ điều đó cho thế giới thấy.

Cuộc bỏ phiếu này nằm trong khuôn khổ một kế hoạch chuyển tiếp chính trị được loan báo sau khi quân đội lật đổ Tổng thống Hồi giáo Mohamed Morsi hồi tháng Bảy. Nếu được chấp thuận, cuộc trưng cầu dân ý về hiến pháp này sẽ được tiếp theo bởi những cuộc bầu cử Tổng thống và Quốc hội mới.

Cảnh sát và binh sĩ được triển khai trên khắp nước để tăng cường an ninh, nhưng cũng có gần một chục người bị giết tại vòng bỏ phiếu hôm thứ Ba trong các vụ đụng độ giữa những người ủng hộ và những người chống đối ông Morsi.

Hiến pháp mới này sẽ thay thế bản hiến pháp được chấp thuận năm 2012 dưới thời ông Morsi làm Tổng thống, dẹp bỏ những ngôn từ Hồi giáo, cho phụ nữ được hưởng nhiều quyền hơn và củng cố quyền lực của quân đội.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG