Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Mỹ: Việc TQ, Nga ngăn chặn tiến bộ về Syria 'không thể tha thứ được'


Ngoại trưởng Clinton đến dự cuộc họp ở Paris
Ngoại trưởng Clinton đến dự cuộc họp ở Paris
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton nói việc Nga và Trung Quốc tiếp tục ngăn chặn những giải quyết hòa bình cho cuộc khủng hoảng ở Syria bằng việc ủng hộ Tổng thống Bashar al-Assad là “không thể tha thứ được”. Ngoại trưởng Clinton phát biểu trong một cuộc họp của các chính phủ ở Paris rằng Liên Hiệp Quốc nên áp dụng những chế tài kinh tế chống lại Damascus.

Ngoại trưởng Clinton nói sự kiện nhóm Những Người Bạn của Syria ủng hộ phe chống đối ông Assad là không đủ khi mà Nga và Trung Quốc đang làm đình trệ sự tiến triển. Ngoại trưởng Hoa Kỳ nói:

“Tôi yêu cầu quý vị tiếp xúc với Nga và Trung Quốc, và không những chỉ hối thúc mà phải yêu cầu họ đừng nhúng tay vào chuyện này và bắt đầu ủng hộ những nguyện vọng chính đáng của người dân Syria. Thực sự mà nói thì sự ủng hộ của những nước thuộc Những Người Bạn của Nguời Syria là không đủ bởi vì tôi thật tâm muốn nói với quý vị rằng, tôi nghĩ Nga và Trung Quốc tin rằng họ không phải trả một cái giá nào cả cho việc đứng lên thay mặt cho bộ máy chính quyền của ông Assad.”

Nga và Trung Quốc đã nhiều lần phủ quyết biện pháp cứng rắn hơn của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc chống lại Syria. Nhưng họ đồng ý về thẩm quyền của cơ chế chính quyền chuyển tiếp cho nước này. Ðó là điều mà Ngoại trưởng Clinton cho rằng phải nằm trong một nghị quyết yêu cầu thực thi kế hoạch hòa bình của Liên Hợp Quốc và Liên đoàn Ả Rập. Ngoại trưởng Hoa Kỳ nói:

“Chúng ta đã ghi nhận việc họ ủng hộ một cuộc chuyển tiếp. Và chúng ta nên trở lại yêu cầu một nghị quyết của Hội Đồng Bảo An áp đặt các hậu quả thực sự và tức thời cho việc không tuân thủ, kể cả các biện pháp chế tài theo Chương Bảy.”

Các giới chức cấp cao của Mỹ tháp tùng Ngoại trưởng Clinton nói rằng nghị quyết Chương Bảy sẽ không bao gồm binh sĩ của Liên Hợp Quốc nhưng sẽ tập trung vào các chế tài kinh tế quốc tế thống nhất.

Nhiệt tình trước đây trong việc cấm vận vũ khí đang phai nhạt dần giữa những thắc mắc về việc buộc Nga và Iran tuân thủ, cũng như những mối quan tâm về tác động có thể có đối với phe đối lập có vũ trang.

Nga và Trung Quốc không tham dự các cuộc đàm phán ở Paris, bao gồm các đại diện đến từ 100 nước, trong đó có khoảng 40 vị ngoại trưởng.

Bởi vì Nga và Trung Quốc đã đồng ý với các thẩm quyền của một chính phủ chuyển tiếp trong một cuộc họp diễn ra ở Geneva tuần trước, hiện nay đang có những cách diễn dịch trái ngược nhau về việc liệu thỏa thuận đó có nghĩa là Tổng thống Assad phải từ bỏ quyền lực.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố thỏa thuận Geneva không áp đặt điều gì đối với nhân dân Syria bởi vì nó không đề ra điều kiện tiên quyết nào đối với cuộc đối thoại trong nước và không loại trừ ai ra khỏi tiến trình.

Phát biểu tại Paris hôm nay, ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu nói Tổng thống Assad và một số quốc gia họp tại Geneva đang diễn dịch tương lai của ông một cách sai trái. Ông nói:

“Sự chuyển tiếp có liên quan tới thay đổi. Tại sao chúng ta lại cần một chính phủ chuyển tiếp? Chúng ta cần một chính phủ chuyển tiếp bởi vì chính phủ hiện hữu không hợp pháp, không hữu hiệu để kiểm soát đất nước và lãnh đạo một tiến trình chuyển tiếp.”

Ông Davutoglu nói trì hoãn tiến trình làm gia tăng nguy cơ và giúp cho chính phủ Assad giết hại thêm nhiều người.

Liên Hiệp Quốc cho hay có hơn một triệu người Syria cần viện trợ nhân đạo khẩn cấp. Đọc từ một thông cáo của Tổng thư kí Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon, trợ lý tổng thư kí đặc trách các vấn đề chính trị Oscar Fernandez-Taranco nói rằng vụ xung đột ở Syria đang nằm trong một giai đoạn trầm trọng:

"Những vụ giết hại, bắt cóc, và giam giữ cũng đã trở thành ngày càng diễn ra nhiều hơn giữa các thành phần trong cộng đồng, có nguy cơ làm xói mòn ngay cả nền tảng của xã hội Syria. Một cuộc nội chiến giữa các phe phải ở Syria sẽ gây tai hại cho Syria và cho toàn vùng."

Người đứng đầu Phái bộ giám sát ở Syria, Thiếu tướng Robert Mood nói bạo động đã lên tới mức chưa từng có từ trước tới nay và phải có một cuộc ngưng bắn trước khi các toán quan sát viên không có vũ trang có thể tiếp tục sứ mạng.

VOA Express

XS
SM
MD
LG