Đường dẫn truy cập

Ngân hành trung ương Mỹ cắt giảm hỗ trợ trực tiếp cho nền kinh tế


Ngân hàng trung ương Mỹ đã quyết định bắt đầu giảm bớt hỗ trợ trực tiếp cho nền kinh tế Mỹ.

Trong hơn một năm, Cục Dự trữ Liên bang đã mua 85 tỉ USD trái phiếu một tháng trong một nỗ lực giữ lãi suất thấp và thúc đẩy tăng trưởng việc làm. Khi nền kinh tế lớn nhất thế giới dần dần tăng trưởng, các nhà hoạch định chính sách của Fed hôm thứ Tư nói rằng họ sẽ cắt giảm mua bán tài sản xuống còn 75 tỉ USD một tháng bắt đầu từ tháng Giêng.

Chủ tịch Fed Ben Bernanke cho biết các nhà hoạch định chính sách giờ tin rằng kinh tế Mỹ sẽ tiếp tục tăng trưởng, dù vẫn còn phải tiến xa hơn nữa "trước khi tình hình có thể được nhận định là bình thường." Mặc dù vậy, ông dự đoán thị trường lao động của Mỹ sẽ tiếp tục cải thiện sau khi thêm được gần ba triệu việc làm kể từ khi Fed bắt đầu mua tài sản vào tháng 9 năm 2012.

Các nhà đầu tư cho thấy họ đồng tình với sự dịch chuyển chính sách của Fed với một số chỉ số chứng khoán chủ chốt trên sàn giao dịch chứng khoán New York tăng hơn một phần trăm trong giờ đầu tiên sau loan báo của Fed.

Trong thông cáo, ngân hàng trung ương cho biết họ xem "sự cải thiện trong hoạt động kinh tế và tình hình thị trường lao động" những tháng gần đây là "tiềm lực trong nền kinh tế rộng lớn hơn."

Các nhà hoạch định chính sách cho biết họ sẽ giảm mua tài sản thêm nữa trong "những bước có chừng mực" vào những tháng tới, nhưng không đề ra thời gian biểu. Ông Bernanke cho biết điều này sẽ phụ thuộc vào sự cải thiện hơn nữa trong nền kinh tế.

Fed cũng giữ nguyên lãi suất cơ bản ở mức gần bằng không và cho biết dự kiến vẫn sẽ giữ thấp như vậy "qua hẳn thời điểm" khi mà tỉ lệ thất nghiệp của đất nước, hiện đang ở mức bảy phần trăm, giảm xuống dưới 6,5 phần trăm.

Từ mấy tháng nay ngân hàng trung ương Mỹ vẫn cân nhắc cắt giảm các biện pháp kích thích kinh tế của mình nhưng lại thôi khi chiều hướng kinh tế sụt giảm.

Ông Bernanke đang trong những tuần cuối cùng của nhiệm kỳ tám năm làm lãnh đạo ngân hàng trung ương quyền lực nhất trên thế giới, thời kỳ mà nền kinh tế Mỹ hứng chịu cuộc suy thoái nghiêm trọng nhất kể từ cuộc Đại suy thoái những năm 1930.

Phó chủ tịch Fed Janet Yellen, người đã bỏ phiếu cho Fed cắt giảm mua tài sản, đã được đề cử thay thế ông Bernanke vào tháng Hai và có thể được Thượng viện chuẩn thuận trong những ngày tới.
XS
SM
MD
LG