Đường dẫn truy cập

Ngân hàng trung ương Ấn Độ giảm lãi suất để thúc đẩy nền kinh tế


Thống đốc Ngân hàng Trung ương Ấn Độ Raghuram Rajan
Thống đốc Ngân hàng Trung ương Ấn Độ Raghuram Rajan

Trong một quyết định dự kiến sẽ thúc đẩy sự phục hồi nền kinh tế Ấn Độ, Ngân hàng Trung ương đã cắt giảm lãi suất. Trong những tin vui hơn từ Ấn Độ, một bản phúc trình của Ngân hàng Thế giới tuần này dự báo Ấn Độ sẽ trỗi dậy thành nền kinh tế quan trọng tăng trưởng nhanh nhất thế giới từ 2 năm nay. Thông tín viên VOA Anjana Pasricha tường thuật từ New Delhi.

Trong khi giá thực phẩm và dầu hoả tuột dốc khiến đà lạm phát sụt mạnh trong những tháng gần đây, Ngân hàng Trung ương Ấn Độ hôm nay loan báo đã giảm lãi suất 0,25% xuống còn 7,75%.

Đây là lần giảm lãi suất đầu tiên trong 1 năm rưỡi. Đà lạm phát tăng đã khiến Ngân hàng Trung ương giữ lãi suất ở mức cao, kéo chậm đầu tư và chi tiêu. Nhưng từ 10% cách đây 1 năm lạm phát nay giảm xuống chỉ còn khoảng 6%.

Từng phải chật vật tìm cách chấm dứt tình trạng kinh tế trì trệ, chính phủ tỏ ra lạc qua.

Thứ trưởng Tài chính Jayant Sinha, nói cắt giảm lãi suất sẽ phục hồi đầu tư và thúc đẩy tăng trưởng:

“Sự kiện cắt giảm lãi suất đã diễn ra vào lúc này, khi động năng kinh tế đang phục hồi và khi các áp lực giảm phát đang vững mạnh, tôi nghĩ đó là một dấu hiệu rõ ràng rằng chu kỳ kinh tế đã thay đổi đáng kể, rằng đây là một điểm chuyển biến.”

Thủ tướng Narendra Modi đã vọt lên nắm quyền hồi tháng 5 với cam kết đẩy mạnh trở lại một nền kinh tế tăng trưởng ở mức chậm nhất trong 2 thập niên.

Trong mấy tháng vừa qua, ông Modi đã hứa hẹn những cải cách chủ chốt để làm cho Ấn Độ hấp dẫn hơn đối với các nhà đầu tư toàn cầu và trong nước.

Sự kiện này đã đem lại một sự lạc quan mới rằng Ấn Độ sẽ trỗi dậy thành một trong những điểm sáng trong nền kinh tế trì trệ toàn cầu.

Trong một báo cáo tuần này, Ngân hàng Thế giới nói Ấn Độ sẽ đạt được mức tăng trưởng 7% vào năm 2017, nhích lên vượt qua Trung Quốc.

Ngân hàng Thế giới nói những biện pháp giảm thiểu thủ tục quan liệu, nâng cao đầu tư vào hạ tầng cơ sở và sửa đổi các luật lệ trong những khu vực chủ chốt của nền kinh tế đang tỏ ra hữu ích.

Trưởng kinh tế gia tại Cơ quan đánh giá Crisil ở Mumbai, ông D.K. Joshi nói có lý do để lạc quan:

“Chính phủ đang tìm cách giải quyết các khúc mắc gây trở ngại cho nền kinh tế, cho dù là củng cố guồng máy chính quyền, hay tận dụng kỹ thuật để làm cho việc thông qua các dự án hữu hiệu hơn, hoặc khai thông ngành mỏ, những cố gắng đề xuất thuế hàng hoá và dịch vụ. Ngoài ra, chưa kể rằng chính phủ đã tăng cường việc giao tiếp với phần còn lại của thế giới, về mặt các cam kết đầu tư từ Nhật Bản, vân vân. Và nay Ngân hàng Trung ương cũng đã tiếp tay, để nói chung có niềm hy vọng rằng nền kinh tế sẽ chuyển tới tiềm năng tăng trưởng.”

Giá dầu toàn cầu sụt mạnh cũng đã giúp chính phủ trong nỗ lực đưa nền kinh tế trở lại đúng hướng. Ngân hàng Trung ương ước tính Ấn Độ là nước lệ thuộc nặng vào việc mua dầu từ nước ngoài, sẽ tiết kiệm được 50 tỷ đôla về số nhập dầu thô trong năm nay.

Ngân hàng Trung ương đã gợi ý rằng cắt giảm thêm lãi suất có thể tiếp diễn nếu lạm phát tiếp tục đứng yên và chính phủ kiểm soát được mức thâm hụt.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG