Đường dẫn truy cập

Ngân hàng Nga cho vay tiền xây nhà máy điện hạt nhân ở Việt Nam


Một cuộc triển lãm điện hạt nhân tại Hà Nội, ngày 26/10/2012.
Một cuộc triển lãm điện hạt nhân tại Hà Nội, ngày 26/10/2012.
VTB Bank, ngân hàng nhà nước của Nga, sẵn sàng cho tập đoàn năng lượng hạt nhân dân sự Rostom vay 1 tỷ đôla để xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên tại Việt Nam.

Ông Valery Lukyanenko, một thành viên hội đồng quản trị của VTB, cho biết ngân hàng lớn thứ hai ở Nga này sẵn sàng hỗ trợ và giải ngân 1 tỷ đôla cho Rosenergoatom, công ty con của Rosatom, tham gia quá trình xây dựng ở Việt Nam.

Tập đoàn năng lượng Rosatom của Nga giành hợp đồng xây nhà máy điện hạt nhân ở Ninh Thuận hồi năm 2010.

Tin cho hay, giá thành xây dựng nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận tại miền nam Việt Nam ước tính lên tới 10 tỷ đôla.

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev hồi tháng 11 năm 2012 nói rằng Moscow sẽ dùng tiền nhà nước để cho vay xây dựng nhà máy điện hạt nhân.

Được biết, công tác xây dựng nhà máy sẽ được khởi công vào cuối năm 2014.

Việt Nam dự kiến sẽ hoàn tất nhà máy điện hạt nhân đầu tiên hợp tác với Nga vào năm 2020.

Chính quyền đất nước Đông Nam Á này cũng dự kiến xây dựng một nhà máy điện hạt nhân thứ hai với Nhật Bản.

Tokyo cũng đã cam kết cho Hà Nội vay tiền để xây dựng nhà máy điện hạt nhân.

Nhu cầu năng lượng của Việt Nam dự kiến sẽ tăng cao trong nhiều thập kỷ tới, dẫn tới quyết định xây nhà máy hạt nhân của chính phủ.

Nhưng dự án này cũng vấp phải nhiều chỉ trích của những người phản đối, nhất là trong bối cảnh xảy ra thảm họa hạt nhân tại Nhật Bản sau trận động đất và sóng thần năm 2011.

Bộ Ngoại giao Việt Nam từng cho biết ‘sẽ hợp tác chặt chẽ’ với Nhật Bản để ‘có phương án tốt nhất cho việc xây dựng nhà máy điện hạt nhân’.

Ông Vương Hữu Tấn, Viện trưởng Viện Năng lượng Nguyên tử Việt Nam, từng nhận định rằng những gì xảy ra tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi, Nhật Bản, là ‘nghiêm trọng’, nhưng không vì thế mà Hà Nội thay đổi quyết định hợp tác hạt nhân với Tokyo.

Nguồn: Ria Novosti, The Voice of Russia

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG